Search
en-USvi-VN
Search

Xét nghiệm cấy dịch họng sẽ phát hiện được những gì?

Thùy Linh Nguyễn

1. Góc nhìn tổng quan về các bệnh lý đường hô hấp 

Các bệnh lý đường hô hấp là tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp trên và dưới, bao gồm: viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi,...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý này như vi khuẩn, virus, dị ứng thời tiết, khói bụi, thuốc lá,... Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh và thường tập trung vào mùa đông - xuân. Trong đó trẻ em và người cao tuổi là đối tượng dễ mắc nhất bởi sức đề kháng thường kém hơn.

Hình 1: Người cao tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh đường hô hấp.

Các tác nhân thường gây bệnh lý về đường hô hấp có thể kể đến như: Adenovirus, cúm, RSV, Coronavirus, EBV, Streptococcus A, H.influenzae type B, Streptococcus pneumoniae, S.aureus,...

Khi bạn mắc các bệnh lý về đường hô hấp, bạn sẽ có những biểu hiện như ho, đau rát họng, ngạt mũi, chảy nước mũi, toàn thân nhức mỏi, sốt, khó thở. Khi ấy cần phải tiến hành các xét nghiệm để để chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị bệnh kịp thời.

2. Xét nghiệm cấy dịch họng là gì và cách lấy bệnh phẩm như nào?

Xét nghiệm cấy dịch họng là phương pháp xét nghiệm vi sinh nhằm tìm ra nguyên nhân gây nên các tình trạng nhiễm trùng bệnh lý đường hô hấp. Mẫu bệnh phẩm sẽ được cấy vào một môi trường có chất dinh dưỡng đặc biệt thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn nếu có. 

Sau khi vi khuẩn mọc lên thành khuẩn lạc, kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ tiến hành các bước định danh chính xác chủng loại vi khuẩn và thực hiện kháng sinh đồ để tìm ra kháng sinh điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm cấy dịch họng là dịch họng miệng hoặc họng mũi. Quy trình lấy mẫu được tiến hành như sau:

Dịch họng miệng:
- Xác định đúng thông tin bệnh nhân, chuẩn bị dụng cụ lấy mẫu và phải thông báo cho bệnh nhân về kỹ thuật này.

- Hướng dẫn bệnh nhân ngồi xuống ghế, đầu hơi ngửa về phía sau. Yêu cầu bệnh nhân há to miệng và có thể nói A kéo dài.

- Dùng que đè lưỡi ấn lên lưỡi bệnh nhân để bộc lộ vùng họng.

- Dùng que tăm bông vô trùng tiến hành quệt vào 3 vị trí đó là 2 bên amidan và thành sau họng. Chú ý nên lấy dịch ở những chỗ bất thường như sưng đỏ, mưng mủ. Hạn chế chạm que tăm bông vào lưỡi, răng, mặt trong má và vùng lưỡi gà bởi sẽ gây kích thích buồn nôn đối với bệnh nhân.

- Cho que tăm bông vào ống vô trùng theo quy định và gửi đến phòng xét nghiệm.

Hình 2: Cách lấy dịch họng miệng.

Dịch họng mũi:
- Trong trường hợp lấy dịch họng mũi, nên dùng que tăm bông mềm, có cán mảnh, đàn hồi.

- Hướng dẫn bệnh nhân ngồi ghế, đầu hơi thẳng về phía sau. Nếu là trẻ em phải có người lớn bế ngồi lên đùi, một tay giữ hai tay trẻ, tay còn lại giữ trán và ghì chặt vào người, kẹp chặt chân trẻ vào đùi.

- Nhân viên y tế một tay giữ vào cằm, một tay vừa đẩy vừa xoay que tăm bông mềm vào lỗ mũi bệnh nhân. Đưa sâu que tăm bông hết khoảng ½ độ dài từ cánh mũi đến dái tai cùng bên. Xoay nhẹ và rút từ từ tăm bông ra.

- Chú ý nếu trong lúc ngoáy sâu tăm bông mà thấy vật cản thì nên rút tăm bông ra và lấy ở mũi bên kia.

- Cho tăm bông vào ống và chuyển về phòng xét nghiệm.

Chú ý kỹ thuật lấy bệnh phẩm dịch họng cần phải thực hiện trước khi bệnh nhân dùng kháng sinh toàn thân. Ngoài ra, dịch rửa họng cũng có thể sử dụng làm mẫu bệnh phẩm. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn súc miệng bằng nước muối, ngửa cổ để nước vào sâu trong cổ họng, sau đó nhổ vào cốc sạch và đưa về phòng xét nghiệm.

3. Xét nghiệm cấy dịch họng có ý nghĩa chẩn đoán như thế nào?

Mẫu bệnh phẩm sau khi được vận chuyển về phòng xét nghiệm sẽ được các nhân viên thực hiện quy trình cấy vào môi trường chuyên dụng. Thông thường là thạch máu và thạch chocolate ở điều kiện ủ ấm từ 35 - 37 độ C, 5 - 10% CO2. Tiến hành cấy theo đúng quy trình và theo dõi trong tủ ấm sau 18 - 24h.

Hình 3: Quan sát khuẩn lạc để đánh giá sơ bộ ban đầu.

Quan sát kết quả, dựa vào số lượng, hình thái như màu sắc, kích thước, độ bóng nhớt hay khô, mùi và khả năng tan máu của khuẩn lạc để đánh giá sơ bộ ban đầu. Sau đó tiến hành nhuộm soi gram và các kỹ thuật chẩn đoán định danh khác để xác định chính xác chủng loại vi khuẩn.

Những vi khuẩn thường gây bệnh được phát hiện như: Moraxella catarrhalis, H. influenza, S. aureus, S. pneumonia, P. aeruginosa, nấm, liên cầu nhóm A,...

4. Những trường hợp nào cần thực hiện xét nghiệm cấy dịch họng?

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm cấy dịch họng trong một số trường hợp:

- Có biểu hiện của viêm nhiễm đường hô hấp trên hoặc dưới như viêm phổi, viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản,...

- Người bệnh có các triệu chứng sưng đau rát vùng hầu họng hoặc niêm mạc, cổ sưng đau bất thường, lưỡi viêm đỏ, phù nề,...

 

[EasyDNNnewsSystemToken:SysAddThisFbTwGoLi] [EasyDNNnews:Print:ArticleDetails]
[EasyDNNnews:NumberOfViews] [EasyDNNnews:ArticleRating]
[EasyDNNnews:IfExists:Tags] [EasyDNNnews:EndIf:Tags] [EasyDNNnews:ArticleMaps] [EasyDNNnews:EventRegistration:ListOfAttendants] [EasyDNNnews:DocumentList] [EasyDNNnews:Links]

Để lại bình luận

Tên:
Email:
Bình luận:
Thêm bình luận

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4602

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3811

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4559

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5334

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Cuối cùng
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top