Search
en-USvi-VN
Search
Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu
Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu

Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu

0 3655

Xơ gan do rượu là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh gan liên quan đến việc lạm dụng thức uống chứa cồn.
 

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4455
Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm. 1. Biện pháp đơn giản để giải rượu Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng...

Chuyên mục

Tin tức

Nóng: Bộ Y tế hướng dẫn trường hợp trẻ đủ điều kiện, trì hoãn, thận trọng tiêm vaccine phòng COVID-19

Thùy Linh Nguyễn

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Chiều ngày 29/10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5002/QĐ- BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em".

Theo đó, tại quyết định này, Bộ Y tế bổ sung Bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em được ban hành kèm theo Quyết định  2470/QĐ-BYT ngày 14/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em.

Theo đó, ở phần sàng lọc, bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em gồm có các công việc như: Đo thân nhiệt, nhịp tim.

Theo đó có 8 yếu tố mà người khám sàng lọc cần quan tâm, đó là:

- Hỏi tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng COVID-19;

- Đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển;

- Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào;

- Rối loạn tri giác, rối loạn hành vi;

- Mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hoá, tiết niệu, máu;

- Nghe tim, phổi bất thường;

- Phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…);

- Các chống chỉ định, trì hoãn khác (nếu có cần ghi rõ).

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ: nếu trẻ đủ điều kiện tiêm chủng ngay khi trẻ không có điểm bất thường và không có chống chỉ định tiêm vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất;

Chống chỉ định tiêm vaccine cùng loại khi tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng COVID-19;

Trì hoãn tiêm chủng cho trẻ khi đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển;

Thận trọng tiêm chủng cho trẻ khi có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; Rối loạn tri giác, rối loạn hành vi;

Chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện khi mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hoá, tiết niệu, máu; Nghe tim, phổi bất thường; Phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…);

Cũng trong chiều ngày 29/10, tại buổi tập huấn về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em theo hình thức chiến dịch, tại các cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học. 

Với trẻ trong độ tuổi 12-17 tuổi đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh Phổ thông trung học, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10; tiếp đến là học sinh Trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7. 

Với những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng cho các cháu. Vaccine sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12 -17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21 - 28 ngày). 

'Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ. Cha mẹ, người giám hộ cần ký Phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng"- PGS.TS Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW nhấn mạnh.

Quảng Ngãi: Thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2
Sáng 29/10, Sở Y tế thông tin, tiếp tục ghi nhận thêm 6 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 1 ca bệnh cộng đồng.

Ca COVID-19 cộng đồng là nam (38 tuổi) ở xóm 5, thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Người này là công nhân Công ty GE Dung Quất đóng tại KKT Dung Quất thuộc xã Bình Thuận (Bình Sơn).

Chiều 28/10, người này nghe tin bạn là F0 nên đã tự đi lấy mẫu sàng lọc COVID-19 dịch vụ. Kết quả xét nghiệm Realtime-PCR cho thấy, bệnh nhân đã mắc COVID-19. Trước đó, vào ngày 23/10, bệnh nhân này có tiếp xúc với bệnh nhân F0 ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức). Hiện bệnh nhân không có triệu chứng mệt mỏi, sốt…

Chùm ca bệnh xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) ghi nhận thêm 3 ca bệnh mới, gồm 2 ca ở thôn Cổ Lũy Bắc là F1 và 1 ca ở thôn Cổ Lũy Nam đều là F1 của ca bệnh trước đó. Cả 3 người đều đã cách ly tập trung. Ngoài ra còn có 1 ca bệnh ở hẻm 495 Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), là F1 của bệnh nhân trước đó.

Sáng cùng ngày, Sở Y tế ghi nhận thêm 1 trường hợp về từ TP HCM dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) về Quảng Ngãi vào ngày 27/10 và được phát hiện mắc COVID-19 khi đang cách ly tại nhà.

Tính tổng từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.595 ca COVID-19

Quảng Bình: Thêm 11 ca mắc COVID-19
Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 28/10 đến 6 giờ ngày 29/10), Quảng Bình ghi nhận thêm 11 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó, có 4 ca trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam, 7 ca trong khu cách ly.

Đến nay, Quảng Bình ghi nhận tổng cộng 1.985 ca mắc COVID-19, trong đó, 1.821 ca đã điều trị khỏi và xuất viện; 6 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị là 128 ca.

Hiện có 1.139 trường hợp đang cách ly tập trung, 1.619 trường hợp cách ly tại nhà.

Thống kê cho thấy hiện có 417.580 người tại Quảng Bình đã tiêm vaccine phòng COVID-19 trong đó 62.099 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

https://suckhoedoisong.vn/nong-bo-y-te-huong-dan-truong-hop-tre-du-dieu-kien-tri-hoan-than-trong-tiem-vaccine-phong-covid-19-169211029150800493.htm

Print
1602 Đánh giá bài viết này:
Không có đánh giá

Please login or register to post comments.

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top