Search
en-USvi-VN
Search
Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu
Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu

Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu

0 3752

Xơ gan do rượu là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh gan liên quan đến việc lạm dụng thức uống chứa cồn.
 

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4567
Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm. 1. Biện pháp đơn giản để giải rượu Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng...

Chuyên mục

Tin tức

Những thói quen xấu "phá hủy" hệ miễn dịch khiến cho bạn "ốm đau triền miên"

Thùy Linh Nguyễn

Ảnh minh họa: Internet

Hệ thống miễn dịch như một lớp áo giáp bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… đang tìm cách xâm nhập cơ thể của chúng ta hằng ngày. Nhờ có hệ miễn dịch mà cơ thể phòng tránh được những mầm mống gây bệnh và được khỏe mạnh. Tuy nhiên hệ miễn dịch có thể bị suy giảm do chính những thói quen xấu mà nhiều người thường làm khiến cho cơ thể thường xuyên ốm đau, mắc nhiều bệnh khác nhau.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, nó cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn. Có hàng ngàn chất độc có trong khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Khói thuốc lá làm thay đổi số lượng tế bào miễn dịch, từ đó làm suy yếu chức năng miễn dịch.

Điều này giải thích tại sao những người hút thuốc dễ bị mắc các bệnh hô hấp nghiêm trọng như bệnh hen suyễn, viêm phế quản và thậm chí viêm phổi.

Uống rượu

Các nghiên cứu đã cho thấy, uống rượu quá mức có thể phá hủy các tế bào kháng thể của cơ thể. Giống như người hút thuốc lá, những người uống nhiều rượu có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng và tăng khả năng mắc các bệnh như bệnh lao do cơ thể không có đủ các kháng thể cần thiết để chống lại các tế bào bị nhiễm virus.

Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên tập thể dục có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Bạn cũng không nên tập luyện quá sức vì nó có thể gây căng thẳng về thể chất, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của bạn. Ngoài ra, tập luyện quá sức còn có thể gây ra các vấn đề với hệ thống tim mạch. Quá trình nghỉ ngơi để phục hồi sau tập luyện cũng rất cần thiết cho cơ thể.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Dẫu biết rằng rất khó để bạn có thể cưỡng lại hương vị thơm ngon, béo ngậy của những loại thức ăn chiên xào, nhiều đường ngọt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh hiệu quả, thì đây lại là một trong những thói quen xấu làm suy yếu hệ miễn dịch mà bạn cần tránh. Nguyên nhân là bởi chất béo bão hòa có trong những loại thức ăn này là nhân tố chính gây suy giảm hệ miễn dịch, Bên cạnh đó, các loại đường tinh chế, đường hóa học với lượng calo cao cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng miễn dịch của cơ thể.

Không quan tâm tới cân nặng

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, béo phì, thừa cân có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Tốt nhất bạn nên có chế độ ăn lành mạnh, kết hợp thể dục điều độ để giữ cân nặng ở mức ổn định, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh.

Căng thẳng

Căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn do chúng có thể tạo ra sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, làm suy yếu chức năng hệ miễn dịch. Giữ tinh thần thoải mái, không lo nghĩ là cách giúp cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.

Ngủ không đủ giấc

Bên cạnh tâm lý căng thẳng, việc thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ cũng là một trong những yếu tố làm suy yếu hệ miễn dịch mà nhiều người thường mắc phải. Khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ giải phóng các cytokine – loại protein bảo vệ bạn khỏi viêm và nhiễm trùng. Việc thường xuyên thức khuya, sau đó ngủ không đủ từ 7 – 8 tiếng một ngày sẽ làm suy giảm khả năng ngăn ngừa bệnh tật của hệ miễn dịch, dễ khiến bạn mắc nhiều loại bệnh từ cảm cúm, sốt, ho, đến những bệnh nặng hơn như tim mạch, hoặc thậm chí cả COVID-19.

Không uống đủ nước

Nước giúp thải độc khỏi cơ thể, từ đó giúp hệ miễn dịch hoạt động dễ dàng hơn. Hãy để hệ miễn dịch của bạn được nghỉ ngơi bằng cách uống nhiều nước hơn. Hạn chế các loại nước giải khát có gas vì chúng có thể gây hại cho cơ thể.

Giữ vệ sinh không tốt

Giữ vệ sinh sạch sẽ có thể loại bỏ các vi trùng và vi khuẩn gây bệnh, giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ miễn dịch của bạn.

Nếu giữ vệ sinh không tốt, bạn đang tạo điều kiện để các loại vi trùng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể. Những vi sinh vật này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn, dẫn đến gây bệnh hoặc nhiễm trùng cho cơ thể.

Rửa tay quá nhanh

Nghiên cứu cho thấy chỉ 5% mọi người rửa tay đúng cách, và cứ 3 người thì chỉ 1 người sử dụng xà phòng và 1/10 không bận tâm đến bồn rửa. Không rửa tay khiến bạn tiếp xúc với tất cả các loại vi khuẩn và vi rút gây bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyên nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong vòng 15 đến 20 giây.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thói quen xấu làm suy yếu hệ miễn dịch cuối cùng có thể kể đến đó là lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh. Nhiều người có thói quen sử dụng kháng sinh ngay cả khi chỉ mắc các bệnh nhẹ như viêm họng hay sổ mũi thông thường. Thói quen này là rất sai lầm. Nguyên nhân là bởi kháng sinh sẽ phá vỡ sự kiểm soát của hệ thống miễn dịch đối với các vi khuẩn tốt và xấu, khiến cơ thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Không những vậy, thuốc kháng sinh còn có thể làm giảm tế bào bạch cầu cũng như các phân tử protein tự nhiên chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh.

Ăn, uống nhiều đồ ngọt

Bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn đường, nhưng cần phải tránh dư thừa đường. Một lượng lớn đường (chủ yếu được thêm vào các loại thực phẩm khác nhau) làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng của các tế bào miễn dịch tiêu diệt các tác nhân sinh học xâm nhập vào cơ thể như virus, vi khuẩn, nấm...

Print
1460 Đánh giá bài viết này:
Không có đánh giá

Please login or register to post comments.

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top