Search
en-USvi-VN
Search

Loạt ứng dụng được khuyến nghị trong giai đoạn Covid-19

Thùy Linh Nguyễn

Ngoài các ứng dụng phục vụ khai báo y tế, quét mã QR, người dùng smartphone được khuyến nghị cài các ứng dụng truy vết, đăng ký tiêm vaccine.

Ba ứng dụng khai báo y tế

Hiện tại, Việt Nam sử dụng ba ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế, gồm Ncovi, Vietnam Health Declaration (VHD) và Bluezone. Những ứng dụng này nằm trong bộ giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19 được Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu.

Ncovi là Hệ thống quản lý khai báo y tế tự nguyện, để người dân có thể khai báo thông tin y tế hàng ngày. Hệ thống này cung cấp thông tin về khả năng tiếp xúc với người bệnh COVID-19, một số dấu hiệu có khả năng liên quan đến bệnh COVID19 và một số thông tin về bệnh nền. Vietnam Health Declaration có thêm tính năng khai báo y tế với khách nhập cảnh đến hoặc đi qua các quốc gia đang có dịch. Bluezone là ứng dụng truy vết, nhưng mới được trang bị thêm tính năng khai báo y tế.

Ngoài ra, ba ứng dụng này đều có tính năng quét mã QR, để ghi nhận việc đến các địa điểm công cộng. Dữ liệu của cả ba ứng dụng, theo giới thiệu, đã được liên thông với nhau và do Bộ Y tế quản lý.

                                                                                                         

                                           Các ứng dụng được phát triển nhằm hỗ trợ việc phòng, chống Covid-19 cũng như chuyển đổi số trong y tế tại Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý.

Ứng dụng truy vết Bluezone

Bluezone là ứng dụng giúp ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh có Bluezone với nhau. Ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp trên điện thoại, giúp cơ quan y tế có thể cảnh báo đến người dùng nếu họ có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Càng nhiều người sử dụng, việc truy vết qua Bluezone càng hiệu quả. Đến ngày 11/7, ứng dụng này hiện có hơn 40 triệu tải về tại Việt Nam.

                                                                                                        

                                                                                                   Bluezone giúp truy vết và khai báo y tế, quét mã QR. Ảnh: Lưu Quý

Sổ sức khỏe điện tử

Ứng dụng ra đời với mục đích thay thế sổ y bạ sức khỏe của người dùng. Trong thời gian Việt Nam đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine Covid-19, Sổ sức khỏe điện tử được bổ sung thêm một số tính năng và trở thành công cụ chính hiện nay giúp người dùng đăng ký tiêm vaccine. Ứng dụng có phần Chứng nhận tiêm chủng, ghi nhận lịch sử tiêm vaccine Covid-19 của người dùng. Hệ thống này đặt mục tiêu trở thành Hộ chiếu vaccine của Việt Nam sau này.

                                                                                                        

                                                             Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử với tính năng được quan tâm nhất hiện nay là đăng ký tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Lưu Quý

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử nằm trong nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia, được giới thiệu hôm 10/7 vừa qua. Sau 4 ngày, đã có hơn 1,2 triệu lượt đăng ký tiêm thành công qua ứng dụng.

Ứng dụng xem kết quả xét nghiệm

Tính năng đáng chú ý nhất trên ứng dụng Y tế HCM là trả kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng mã QR. Việc này được cho là sẽ giúp người dân tiết kiệm được thời gian đi lại, hạn chế tiếp xúc, đồng thời giúp số hóa dữ liệu sức khoẻ người dân, thay vì dùng giấy xác nhận như truyền thống.

Trên ứng dụng Y tế HCM, mỗi người dân được định danh bằng một mã QR. Theo Sở Y tế TP HCM, sau khi đăng ký kích hoạt tài khoản người dùng, hệ thống sẽ tự động kết nối với hệ thống cấp mã định danh QR cá nhân của Bộ Thông tin và Truyền thông, có thể sử dụng đồng bộ với các ứng dụng Khai báo y tế.

Ứng dụng bảo hiểm xã hội VssID

VssID không phải là ứng dụng hỗ trợ trực tiếp trong việc phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, ứng dụng có thể thay thế thẻ bảo hiểm giấy, giúp người dùng tiện lợi hơn khi khám chữa bệnh.

Ngoài ra, trong quá trình khai báo y tế hoặc để hoàn thiện hồ sơ trên Sổ sức khỏe điện tử, người dùng cũng được đề nghị nhập thông tin về mã thẻ bảo hiểm y tế. VssID cũng là một trong những ứng dụng được tải về nhiều nhất Việt Nam thời gian qua.

 

[EasyDNNnewsSystemToken:SysAddThisFbTwGoLi] [EasyDNNnews:Print:ArticleDetails]
[EasyDNNnews:NumberOfViews] [EasyDNNnews:ArticleRating]
[EasyDNNnews:IfExists:Tags] [EasyDNNnews:EndIf:Tags] [EasyDNNnews:ArticleMaps] [EasyDNNnews:EventRegistration:ListOfAttendants] [EasyDNNnews:DocumentList] [EasyDNNnews:Links]

Để lại bình luận

Tên:
Email:
Bình luận:
Thêm bình luận

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4454

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3631

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4447

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5173

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Cuối cùng
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top