Search
en-USvi-VN
Search

Tổng quan về Hội chứng thận hư

Thùy Linh Nguyễn

     Hội chứng thận hư xảy ra khi có những tổn thương ở thận khiến cho cơ quan này đào thải nhiều protein vào trong nước tiểu hơn bình thường. Hội chứng này không phải là một bệnh lý. Chính những bệnh lý gây tổn thương đến mạch máu ở thận mới là nguyên nhân dẫn đến hội chứng này.

     1: Hội chứng thận hư là gì?

     Hội chứng thận hư (Nephrotic Syndrome) là hội chứng lâm sàng và chuyển hóa do tổn thương ở cầu thận, được đặc trưng bởi phù, protein niệu cao, protein máu giảm. Trong đó, màng lọc cầu thận bị tổn thương làm thoát protein vào nước tiểu.

     Định mức về hội chứng thận hư là protein trong nước tiểu càng cao thì lượng protein trong máu càng giảm làm giảm áp lực keo trong máu, do đó nước thoát ra ngoài lòng mạch gây phù và giảm thể tích tuần hoàn hiệu dụng.

 

 

     2: Triệu chứng của hội chứng thận hư

     Các triệu chứng hội chứng thận hư nếu không có sự hiểu biết để phân biệt và so sánh rõ ràng sẽ rất dễ nhầm lần với các triệu chứng của những bệnh lý khác. Theo đó, để nhận biết tình trạng bệnh một cách chính xác nhất, bạn cần chú ý đến các biểu hiện sau:

     Triệu chứng hội chứng thận hư lâm sàng

  • Hiện tượng sưng phù: sưng phù thường xuất hiện nhanh và đột ngột, phù to toàn thân, phù mềm, trắng, ấn lõm, không thay đổi trong ngày và ăn nhạt ít giảm phù (phân biệt với phù trong các bệnh lý khác). Hội chứng thận hư có thể gây ra phù có thể kèm theo các triệu chứng tràn dịch đa màng (màng phổi, màng tim, màng bụng)
  • Tiểu ít: lượng nước tiểu giảm dưới 400 ml trong 24 giờ, dần dần dẫn đến vô niệu. Nước tiểu ở người mắc căn bệnh này thường sủi bọt do có chứa nhiều protein.
  • Thể tích tuần hoàn giảm, thể tích máu giảm dẫn đến da xanh, mệt mỏi, chán ăn.
  • Huyết áp của của bệnh nhân bị hội chứng thận hư có thể giảm, bình thường hoặc tăng tùy thuộc theo mức độ tăng tiết angiotensin.

     Triệu chứng thận hư cận lâm sàng

  • Protein cao (lượng đạm trong nước tiểu) ≥ 3,5 g/24 giờ. Có khi lên đến 30-40g/24giờ.
  • Ngoài ra trong nước tiểu còn có thể mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ, trụ hạt, hồng cầu niệu và bạch cầu niệu mặc dù không có nhiễm khuẩn tiết niệu.
  • Protein máu giảm: Do một lượng lớn albumin bị mất qua đường nước tiểu, kết quả dẫn đến albumin huyết tương giảm, thường dưới 30 g/L.
  • Lipid máu tăng trên 9g/L, cholesterol máu tăng > 250mg/dl (> 6,5mmol/L). Ngoài ra nồng độ triglyceride cũng tăng.
  • Số lượng hồng cầu, hemoglobin và hematocrit bình thường hoặc có thể giảm nhẹ do suy dinh dưỡng và suy giảm chức năng thận. Đặc biệt trong trường hợp cô đặc máu, hồng cầu, hemoglobin và hematocrit tăng.
  • Mức lọc của cầu thận có thể bình thường hoặc giảm khi có suy thận.

 

 

     Một số yếu tố thúc đẩy phát triển các triệu chứng:

  • Với hội chứng nguyên phát đơn thuần tổn thương tối thiểu: có khoảng 10% bệnh nhân có thể tự khỏi không cần điều trị, hoặc đáp ứng nhanh với điều trị.
  • Hội chứng thận hư do viêm cầu thận thường hay tái phát và nhanh dẫn đến suy thận.
  • Hội chứng thứ phát do các bệnh khác: tiến triển và biến chứng tùy thuộc bệnh chính.

     4: Nguyên nhân của triệu chứng thận hư là gì?

     Hội chứng thận hư được chia làm hai nhóm theo nguyên nhân gây bệnh, đó là hội chứng thận hư nguyên phát – có nguyên nhân là các bệnh lý cầu thận nguyên phát; và hội chứng thận hư thứ phát- có nguyên nhân là các bệnh lý khác như bệnh chuyển hoá (đái tháo đường), bệnh tự miễn (lupus ban đỏ hệ thống, viêm mạch..), bệnh lý ác tính, các nguyên nhân gây nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc sau dùng một số thuốc hay hoá chất độc.

     Ở người lớn, khoảng 80% viêm cầu thận chưa rõ nguyên nhân và hầu hết còn lại kết hợp với bệnh hệ thống, đặc biệt lupus ban đỏ, đái tháo đường và thận dạng bột.

     5: Chẩn đoán hội chứng thận hư

     Tiêu chuẩn chẩn đoán hội chứng thận hư:

  • Phù.
  • Protein niệu > 3,5 g/24 giờ.
  • Protein máu giảm dưới 60 g/lít, albumin máu giảm dưới 30 g/lít.
  • Tăng cholesterol máu ≥ 6,5 mmol/lít.
  • Có hạt mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ trong nước tiểu.

     Trong đó tiêu chuẩn 2 và 3 là bắt buộc, các tiêu chuẩn khác có thể không đầy đủ.

     6: Một số biến chứng của hội chứng thận hư

     Việc mất một lượng lớn protein trong máu cũng như tổn thương ở thận có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng khác. Người bệnh có khả năng sẽ gặp phải các vấn đề như:

  • Hình thành cục máu đông (huyết khối) trong mạch máu
  • Tăng cholesterol và mỡ máu
  • Tăng huyết áp
  • Kém hấp thu các chất dinh dưỡng, sụt cân
  • Thiếu máu
  • Bệnh thận mạn
  • Suy thận cấp
  • Nhiễm trùng
  • Suy giáp
  • Bệnh mạch vành

     7: Những biện pháp nào giúp phòng ngừa hội chứng thận hư?

     Thay đổi chế độ ăn uống cũng góp phần hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư, thậm chí phòng ngừa bệnh hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Ăn ít chất béo, chế độ ăn uống ít muối.
  • Hỏi bác sĩ về lượng protein nên ăn và lượng nước cần uống mỗi ngày.
  • Đừng nằm nhiều và nên tích cực hoạt động để giúp thải nước và ngăn ngừa máu đông.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý bỏ thuốc.

     ( Nguồn sưu tầm)

         ************************

Liên hệ:

🧑🏻‍⚕️ Phòng khám Đa khoa AGAPE 👨🏻‍⚕️

📒 Hotile: 0869565868

✏️ Địa chỉ: 382 Hồ Tùng Mậu - Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

 

Print
2759 Đánh giá bài viết này:
Không có đánh giá

Để lại bình luận

Tên:
Email:
Bình luận:
Thêm bình luận

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4602

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3812

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4559

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5334

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Cuối cùng
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top