Search
en-USvi-VN
Search

ALL-ON-4,ALL-ON-6: Giải pháp tối ưu cho người mất răng toàn hàm

Bác sỹ Trần Phượng

 

Trong các phương pháp phục hình răng giả hiện nay thì trồng răng implant được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất. Nhiều kỹ thuật cấy ghép implant ra đời, trong đó có kỹ thuật trồng răng implant all on 4 ,all on 6– giải pháp trồng răng toàn hàm cho phép đặt 4 hoặc 6 Implants với hướng thuận lợi vào xương hàm để làm trụ, nâng đỡ cho toàn bộ hàm giả bên trên.

 

1. TRỒNG RĂNG RĂNG IMPLANT ALL ON 4 LÀ GÌ?

Kỹ thuật trồng răng implant all on 4

Trồng răng implant all on 4 là việc sử dụng 4 trụ implant trong đó 2 trụ implant phía ngoài được cấy nghiêng góc để nâng đỡ hàm giả. Phương pháp này ra đời nhằm khắc phục những vấn đề người bệnh bị mất răng toàn bộ sẽ phải đối mặt khi thực hiện cấy ghép implant thông thường: 

– Mỗi răng mất cấy 1 implant sẽ tốn kém về mặt kinh tế

– Cấy nhiều implant cũng nguy hiểm hơn

– Khi mất răng toàn bộ, xương thường tiêu đi đáng kể, đặc biệt là răng hàm không đủ xương để nâng đỡ implant, đây lại là vùng quan trọng cho ăn nhai.

– Mất răng toàn bộ phần lớn tập trung ở người cao tuổi. Cần một giải pháp can thiệp nhẹ nhàng nhất có thể.

Triết lý all on 4 đặc trưng bởi 3 đặc điểm sau:

– 2 implant thẳng phía trước, 2 implant nghiêng góc phía sau nâng đỡ cho cả hàm giả.

– Có thể thực hiện phục hình tạm tức thì: Ngay sau khi cắm implant bạn sẽ có hàm tạm ngay, hoặc nha sĩ chỉ cần chờ 48 – 72h cho việc gắn răng tạm.

– Không bổ sung bất cứ thủ thuật ghép xương nào ảnh hưởng đến implant. Luôn ưu tiên cấy vào vùng xương hiện có. Đương nhiên một vài tình huống sau nhổ răng nha sĩ cũng có thể ghép thêm xương nhân tạo để thúc đẩy huyệt ổ răng nhanh liền, điều này sẽ có lợi cho bạn và cũng không ảnh hưởng đến sự tải lực tức thì của hàm giả.

 

Có những cách trồng răng nào trên 4 cây implant all on 4?

Nếu giải pháp trồng răng implant all on 4 thích hợp với bạn, bạn sẽ được chọn một trong số các loại phục hình sau:

+ Phục hình tháo lắp trên thanh bar

+ Phục hình răng sứ cố định

+ Phục hình tháo lắp trên locator

Trong đó phục hình tháo lắp trên thanh bar và răng sứ cố định là đạt thành công vững vàng nhất. Phục hình trên locator hoặc loại hàm giả đứng trên mini implant thì dễ bị viêm nhiễm và rụng implant sớm.

Bạn hình dung như sau: Với thanh bar hay khung sườn răng sứ, 4 implant liên kết với nhau thành 1 khối vững chắc. Khi đó sẽ đảm bảo tuổi thọ implant cao hơn bình thường.

Khuyến cáo: Trường hợp bị mất răng cả 2 hàm thì nên làm 1 hàm bằng nhựa tháo lắp trên thanh bar và 1 hàm cố định.

 

Chi phí cấy ghép implant all on 4 là bao nhiêu?

Đầu tiên bạn phải chọn 4 trụ implant. Với trụ implant cho hàm all on 4 bạn cần chọn những hãng tốt, thuận lợi cho tích hợp xương, có lịch sử lâu đời và nhiều bằng chứng thành công. Các loại dao động từ 8 – 30 triệu/ cây.

Tại nha khoa Thùy Anh, chi phí cấy ghép implant all on 4 được niêm yết như sau:

(*LƯU Ý: ĐÂY LÀ CHI PHÍ TRỌN GÓI KHÔNG PHÁT SINH GÌ THÊM)

Loại implant

Chi phí

Implant toàn hàm – All on 4 – Răng nhựa cường lực trên khung kim loại

40.000.000 – 60.000.000 đ

Implant toàn hàm – All on 4 – Khung kim loại thông thường + răng sứ đắp

60.000.000 – 80.000.000đ

Implant toàn hàm – All on 4 –Khung Crom-coban CAD-CAM + răng sứ đắp

100.000.000đ

Implant toàn hàm – All on 4 – Khung Crom-Coban CAD – CAM + răng toàn sứ

120.000.000đ

Implant toàn hàm All on 6

All on 4 + 30.000.000

Quy trình trồng răng implant all on 4 thực hiện như thế nào?

Đầu tiên bạn sẽ được nha sĩ khám trực tiếp, chụp ảnh, lấy dấu răng và cho đi chụp phim tại các trung tâm X-quang. Sau đó nha sĩ sẽ đánh giá :

+ Tình trạng sức khỏe toàn thân của bạn có đảm bảo không?

+ Xương hàm của bạn có đủ cấy implant không?

+ Khoảng trống răng mất theo chiều trên dưới có rộng không, nên làm hàm cố định hay tháo lắp?

+ Lên phương án, chi phí và kế hoạch điều trị chi tiết

Toàn bộ kế hoạch điều trị sẽ được bác sĩ thảo luận với bạn. Khi 2 bên đồng thuận sẽ tiến hành đặt lịch để chuẩn bị cấy implant. Nha sĩ cũng có thể thực hiện cho bạn hàm tạm bằng nhựa, cho bạn đeo để tập làm quen với khớp cắn mới. Khi đã quen rồi thì mới bước sang giai đoạn cấy ghép.

Buổi hẹn 1: Nha sĩ tiến hành cấy 4 implant vào trong xương hàm

Buổi hẹn này bạn cần đảm bảo đủ thể trạng để bước vào cuộc phẫu thuật. Nha sĩ sẽ có thể kết hợp nhổ những chiếc răng hỏng còn lại trên xương hàm cũng như loại bỏ viêm nhiễm xương hàm giúp bạn. Cấy chân răng implant và khâu đóng vùng phẫu thuật bằng chỉ mềm.

Như vậy các bước phẫu thuật chính bao gồm: 

– Gây tê 

– Chuẩn bị vị trí đặt implant 

– Đặt implant

 – Bơm rửa và khâu đóng.

Sau đó, nha sĩ sẽ gắn hàm tạm tức thì đứng trên 4 implant hoặc lấy dấu chờ 3 ngày sau mới lắp răng tạm.

Buổi hẹn 2:

Điều chỉnh hàm tạm và cắt chỉ. Sau đó nha sĩ sẽ đặt lịch hẹn cho bạn từ 1 – 3 tuần qua kiểm tra 1 lần các implant cũng như sự chặt của vít.

Buổi hẹn 3: Sau khi cấy implant khoảng 3-6 tháng

Nha sĩ lúc này lấy dấu và làm răng vĩnh viễn cho bạn

Buổi hẹn 4: Lắp răng vĩnh viễn, điều chỉnh khớp cắn sau cùng

 

Một số câu hỏi thường gặp trong cấy ghép implant all on 4?

 implant all on 4 có đau không, thời gian là bao nhiêu lâu?

Với cấy ghép implant, buổi hẹn phẫu thuật cấy chân là quan trọng nhất, bạn sẽ trải qua phẫu thuật khoảng 1h30 phút – 2h. Nếu phẫu thuật quá 2h thì nên tiền mê. Và phẫu thuật phức tạp quá 4h thì nên thực hiện trong phòng phẫu thuật bệnh viện và gây mê nội khí quản.

Cấy implant all on 4 lại ít đau vì do bệnh nhân không còn răng, nên nhiều dây thần kinh cảm giác cũng tiêu biến từ trước, ngoài ra khi mở lợi và khâu đóng không bị căng vạt, do không có ghép xương.

 implant all on 4 có nguy hiểm gì không?

Do cấy ghép implant là kỹ thuật y khoa nên các biến chứng như implant không tích hợp, dị ứng shock phản vệ thuốc tê, xuất huyết chảy máu kéo dài, tổn thương thần kinh, xoang hàm… cũng có thể xảy ra. 

Khi thực hiện trồng răng implant all on 4, bạn có thể ăn nhai thoải mái như hàm răng thật của mình. Tuy nhiên, thực phẩm cứng dai vẫn nên tránh để đảm bảo phục hình bền vững theo thời gian.

Bảo dưỡng phục hình all on 4 thế nào?

+ Bạn cần trang bị các thiết bị vệ sinh chuyên dụng như chỉ tơ nha khoa, bàn chải kẽ, tăm nước và nước súc miệng.

+ Chải răng đầy đủ sau ăn. 

+ Thăm khám 2 lần/năm để nha sĩ kiểm tra lại vị trí các vít, vặn chặt mỗi khi có lỏng vít. Khi bị lỏng vít bạn cũng cần liên hệ sớm nha sĩ để được hỗ trợ kịp thời

All on 4 là giải pháp tiết kiệm, xâm lấn tối thiểu nhất. Khi có thể bạn nên cấy implant thẳng, và số lượng implant thì càng nhiều càng tốt. Tất nhiên không cần đến nỗi mỗi chân là 1 implant, gây lãng phí. Bạn có thể cấy xen kẽ và làm cầu răng trên implant thay vì all on 4.

 

Đối với hàm trên, bạn nên thực hiện all on 6, tức là cấy 6 cây implant thay vì 4. Vì hàm trên xốp, xương không khỏe và dày như hàm dưới nên cấy 6 cây sẽ yên tâm hơn về phương diện chịu lực.

Với hàm dưới thì 4 gồm 2 cây thẳng ở giữa và 2 cây nghiêng góc 2 bên là đủ. 

Nha khoa nào có thể thực hiện  implant all on 4?

Cấy ghép implant all on 4 là giải pháp phục hình răng đã mất với những ưu điểm vượt trội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc thực hiện sai kỹ thuật sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy không phải tất cả các bác sĩ hay trung tâm nha khoa đều có thể thực hiện được. 

Bởi vậy, khi thực hiện cấy ghép implant all on 4 bạn cần chọn bác sĩ có tay nghề cao và địa chỉ nha khoa với trang thiết bị hiện đại.

Để đăng ký khám và điều trị tại nha khoa  thẩm mỹ Agape, thông tin chi tiết và đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe, quý khách hàng có thể gọi đến hotline 0869565868 hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với phòng khám Agape -382 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 

Print
4807 Đánh giá bài viết này:
5.0

Để lại bình luận

Tên:
Email:
Bình luận:
Thêm bình luận

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top