Search
en-USvi-VN
Search

Đái tháo nhạt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán

Thùy Linh Nguyễn

     Đái tháo nhạt là một căn bệnh mãn tính xảy ra do sự suy giảm hormone ADH trong quá trình chuyển hóa nước của cơ thể, gây rối loạn cân bằng nước. Đây là bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của bệnh nhân, tuy nhiên không quá nguy hiểm. Vậy bệnh có triệu chứng như nào và chẩn đoán ra sao?

     1: Đái tháo nhạt là bệnh gì?

     Đái tháo nhạt là tình trạng rối loạn khả năng cân bằng nước trong cơ thể. Thận của bệnh nhân không còn khả năng giữ nước, gây ra triệu chứng tiểu nhiều. Vì vậy, bệnh nhân sẽ trở nên khát nước, muốn uống nhiều nước hơn, nước tiểu loãng hơn. Nếu bị đái tháo nhạt, bệnh nhân dễ rơi vào tình trạng mất nước. Khi đó, nồng độ Natri và Kali trong máu trở nên mất cân bằng, tăng cao.

     Đái tháo nhạt là bệnh ít gặp, tỷ lệ mắc bệnh là 1:25000 người. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng chủ yếu xảy ra ở người lớn. Hiện tượng đái tháo nhạt cũng có thể xuất hiện trong giai đoạn phụ nữ mang thai.

     Trong quá trình chuyển hóa nước của cơ thể, sự suy giảm hormone ADH dẫn đến bệnh đái tháo nhạt. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà chia đái tháo nhạt thành hai thể:

  • Đái tháo nhạt nguồn gốc trung ương.

  • Đái tháo nhạt nguồn gốc từ thận.

 

     2: Triệu chứng của bệnh đái tháo nhạt là gì?

     Dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở bệnh nhân đái tháo nhạt:

  • Bệnh nhân thường xuyên đi tiểu, lượng nước tiểu thải ra từ khoảng 2,5 - 15 lít nước mỗi ngày;

  • Nước tiếu loãng và khá nhạt;

  • Hay đi tiểu vào ban đêm;

  • Vì đi tiểu thường xuyên nên cơ thể cũng khát nước liên tục (bệnh nhân lại thèm uống nước lạnh);

  • Có triệu chứng tăng natri trong máu, gây phát sinh tình trạng yếu cơ, thay đổi ý thức, hôn mê, co giật, thậm chí là tử vong;

  • Khi khám phát hiện thấy cơ thể mất nước đáng kể.

     Đối với trẻ em, bệnh đái tháo nhạt có thể được phát hiện qua các dấu hiệu:

  • Tã quần ướt bất thường;

  • Sốt, nôn mửa, tiêu chảy;

  • Da khô;

  • Trọng lượng cơ thể giảm.

     3: Nguyên nhân gây bệnh đái tháo nhạt là gì?

     Đái tháo nhạt trung ương

     Đái tháo nhạt trung ương còn được gọi là đái tháo nhạt do thần kinh, xảy ra khi vùng dưới đồi và tuyến yên bị tổn thương, làm giảm sản xuất và bài tiết ADH, giảm lượng ADH lưu hành trong máu. Vì ADH giúp thận cô đặc nước tiểu nên nếu lượng ADH tiết ra ít hơn thì nước tiểu thải ra khỏi cơ thể sẽ nhiều và loãng hơn. Nguyên nhân chủ yếu do:

  • Chấn thương đầu;
  • U lành tính hoặc u ác tính trong não hoặc tuyến yên;
  • Phẫu thuật não xung quanh tuyến yên hay vùng dưới đồi;
  • Mắc bệnh thiếu oxy não hoặc thiếu máu não nặng;
  • Đái tháo nhạt vô căn (các tế bào vùng dưới đồi bị tổn thương và dừng sản xuất ADH) do bệnh tự miễn gây ra;
  • Các bệnh nhiễm trùng: Viêm não và viêm màng não;
  • Gan nhiễm mỡ cấp ở người có thai;
  • Di truyền (hiếm gặp).

     Đái tháo nhạt do thận

     ADH vẫn được não bài tiết bình thường nhưng thận kháng lại tác dụng của ADH. ADH không thể làm cho thận cô đặc nước tiểu, dẫn đến hiện tượng cơ thể thải ra lượng lớn nước tiểu bị pha loãng (đa niệu), bệnh nhân khát nước và uống nhiều nước (chứng uống nhiều).

     Đái tháo nhạt do thận rất hiếm gặp. Những nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm:

  • Nguyên nhân gây bệnh thận mạn tính;
  • Sử dụng một số loại thuốc như lithium với liều lượng quá cao;
  • Do di truyền (rất hiếm).

     4:Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán đái tháo nhạt

     Đái tháo nhạt có một số triệu chứng gần với các căn bệnh khác, chẳng hạn đái tháo đường; vì thế, khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần loại trừ khả năng bệnh khác bằng cách tiến hành một số xét nghiệm:

  • Ngừng nước: Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh ngừng đưa dung dịch vào người trước khi khám từ 2 - 3 giờ đồng hồ, sau đó kiểm tra trọng lượng cơ thể người bệnh sau khi đã ngừng nước, xem có những thay đổi bất thường hay không. Xét nghiệm này có thể hỗ trợ cho xét nghiệm máu và nước tiểu.

  • Phân tích nước tiểu: Kiểm tra thành phần nước tiểu; kiểm tra độ cô đặc của nước tiểu. Nếu nước tiểu ít cô đặc (có thể do nước thải cao, lượng muối và chất thải thấp) sẽ được nghi ngờ là bệnh đái tháo nhạt.

  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra nồng độ natri trong máu hoặc có thể đo mức ADH máu.

  • Chụp công hưởng MRI: Thủ thuật này có thể giúp bác sĩ nhận diện những bất thường ở khu vực gần và bên trong tuyến yên.

  • Kiểm tra lịch sử gia đình: Có thể được đề nghị kiểm tra di truyền nếu nghi ngờ là do bố mẹ truyền sang con.

     ( Nguồn Sưu tầm)

              *******************

   Liên hệ:         

🌸 Phòng khám Đa khoa AGAPE 🌸

🎀 Hotile: 0869565868 - 0585685888

🏩 Địa chỉ: 382 Hồ Tùng Mậu - Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội

 

 

Print
1946 Đánh giá bài viết này:
5.0

Để lại bình luận

Tên:
Email:
Bình luận:
Thêm bình luận

Họ và tên:
Email:
Chủ đề:
Tin nhắn:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4454

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3631

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4447

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5173

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Cuối cùng
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top