Search
en-USvi-VN
Search
Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu
Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu

Vàng da, mệt mỏi, chán ăn… Cẩn thận với xơ gan do rượu

0 3848

Xơ gan do rượu là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh gan liên quan đến việc lạm dụng thức uống chứa cồn.
 

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4708
Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm. 1. Biện pháp đơn giản để giải rượu Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng...

Chuyên mục

Tin tức

Xét nghiệm HPV là gì? Kết quả xét nghiệm HPV dương tính có ý nghĩa gì?

Thùy Linh Nguyễn

1. Xét nghiệm HPV là gì?

   


     Xét nghiệm HPV là phương pháp giúp rà soát, phát hiện virus HPV gây nên bệnh ung thư cổ tử cung và các u nhú, mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Virus này thường lây lan qua đường tình dục, khi người bệnh không thực hiện tốt các biện pháp an toàn. 

    Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, virus có thể phát triển và dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Đặc biệt, độ tuổi mắc phải loại virus này đang dần trẻ hóa.

    Việc xét nghiệm HPV giúp người bệnh biết được nguy cơ bị ung thư cổ tử cung của bản thân, tuy nhiên không nên hiểu lầm rằng xét nghiệm này có thể cho biết chính xác bạn có đang bị ung thư hay không. 

    Trên thực tế, đây là để phát hiện virus HPV - một loại virus làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ (bao gồm loại virus HPV 16 và 18). Nếu virus này có tồn tại trong cơ thể, điều đó có nghĩa người bệnh cần điều trị và chăm sóc sức khỏe phụ khoa để kiểm soát, hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

2. HPV lây lan như thế nào?


     Bạn có thể bị nhiễm HPV khi quan hệ tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn với người bị nhiễm virut. Bệnh thường lây lan trong quá trình quan hệ tình dục qua âm đạo hoặc hậu môn. HPV có thể bị lây lan ngay cả khi người bệnh không có dấu hiệu hay triệu chứng gì.

     Bất cứ ai có quan hệ tình dục đều có thể bị HPV, ngay cả khi bạn chỉ ân ái với một người. Bạn cũng có thể bị những triệu chứng nhiều năm sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Do đó rất khó để biết bạn bị nhiễm bệnh lần đầu vào lúc nào.

3. Vậy xét nghiệm HPV bằng cách nào?


    Có thể thấy việc xét nghiệm HPV ở phụ nữ là quan trọng và cần thiết. Vậy xét nghiệm HPV bằng cách nào? Tùy thuộc vào lứa tuổi mà bác sĩ có thể chỉ định cho bạn sử 2 phương pháp sau đây:

  • Phương pháp xét nghiệm Pap: thông qua xét nghiệm PAP- Smear nếu kết quả cho thấy có sự hiện diện của các tế bào rỗng thì bệnh nhân đã bị nhiễm HPV.
  • Phương pháp xét nghiệm HPV: được áp dụng với phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Phương pháp này giúp bác sĩ kiểm tra và phát hiện xem cơ thể người bệnh có mang virus gây ung thư cổ tử cung không. Trong một vài trường hợp bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng kết hợp cả phương pháp xét nghiệm Pap để kiểm tra.

  

                                                                                               Ảnh xét nghiệm PAP-Smear

     Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng phương pháp xét nghiệm HPV nhiều lần ở phụ nữ dưới 30 tuổi là không được khuyến khích và không mang lại nhiều lợi ích. Trên thực tế, virus HPV sẽ xuất hiện phổ biến ở phụ nữ trưởng thành qua quan hệ tình dục, vì thế dù bạn có kiểm tra bao nhiêu lần thì phần lớn các kết quả sau kiểm tra sẽ là dương tính.

4. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm HPV dương tính và âm tính:


    Xét nghiệm HPV là phương pháp được áp dụng với các chị em phụ nữ đã quan hệ tình dục nhằm phát hiện sự hiện diện của Human Papillomavirus gây ung thư cổ tử cung cũng như nhiều bệnh khác như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục,... Tuy nhiên, khi kết quả xét nghiệm HPV dương tính hoặc âm tính thì nói lên điều gì? 

    4.1. Xét nghiệm HPV dương tính 
           Nếu kết quả xét nghiệm HPV của bạn được ghi dương tính thì điều đó có nghĩa là cơ thể có sự hiện diện của virus HPV. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn đã vội lo lắng hay mất bình tĩnh cho rằng mình đã bị ung thư cổ tử cung. 

           Xét nghiệm HPV dương tính chỉ nói lên được rằng cơ thể bạn đã bị nhiễm virus chứ không có tác dụng khẳng định bệnh. Sau khi đọc kết quả xét nghiệm HPV dương tính, bác sĩ sẽ tư vấn tiếp bạn dương tính với type nào hoặc cho làm thêm xét nghiệm để khẳng định dương tính với type nào (nếu phương pháp xét nghiệm chưa định được type HPV).

    4.2. Xét nghiệm HPV âm tính
           Ngược với kết quả xét nghiệm HPV dương tính thì âm tính nghĩa là cơ thể bạn hiện tại không có sự tồn tại của virus. Tuy nhiên, mặc dù đây là một điều rất đáng mừng nhưng bạn cũng không nên lơ là vì vẫn có trường hợp âm tính giả.

           Âm tính giả nghĩa là cơ thể bạn đã có sự phơi nhiễm virus nhưng không hiển thị kết quả dương tính. Những lý do thường được đưa ra để giải thích về hiện tượng dương tính giả như sau: 

  • Vẫn có một số trường hợp do động lực và số lượng virus chưa đạt đến giới hạn gây bệnh nên việc xét nghiệm sẽ cho kết quả sai lệch. 
  • Đôi khi, kỹ thuật lấy mẫu hay thiết bị y tế lỗi thời, hư hỏng cũng có thể là lý do dẫn đến kết quả âm tính giả. 

5. Kết quả dương tính với HPV, không hoang mang:

  


    Trường hợp sau khi thực hiện các kiểm tra trên, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác nhất về bệnh lý do virus HPV gây ra. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan bởi cơ thể đã có sự phơi nhiễm với mầm bệnh. Nếu các kiểm tra phát hiện chủng virus bạn mắc phải và đã có chẩn đoán khẳng định, bạn cần phải chú ý đến một số vấn đề sau: 

  • Nếu chủng virus phơi nhiễm thuộc tuýp 6 và 11 thì nên nhanh chóng tiến hành điều trị u nhú, mụn cóc sinh dục nếu có theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Trường hợp chủng virus đang mang thuộc tuýp 16, 18 cần thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán có ung thư cổ tử cung hay không.
  • Ngoài ra, trong trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm hay tế bào tiền ung thư thì khả năng kiểm soát bệnh là hoàn toàn có thể. Do vậy, điều cần làm với các chị em là phải bình tĩnh khi có kết quả xét nghiệm HPV dương tính. 

Chẳng một ai lại mong muốn có kết quả xét nghiệm HPV dương tính, vậy nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ là cách tốt nhất để kiểm tra sức khỏe cơ thể và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. 

Print
2862 Rate this article:
5.0

Please login or register to post comments.

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top