Search
en-USvi-VN
Search

Vì sao răng bị ê buốt? Các nguyên nhân gây ê buốt răng thường gặp nhất

Bác sỹ Trần Phượng

Tại sao bạn bị ê buốt răng?

Ngà răng bị lộ được coi là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng răng nhạy cảm. Bình thường ngà răng sẽ được bao bọc và bảo vệ bởi lớp men răng. Tuy nhiên khi ngà răng bị lộ thì chúng sẽ tiếp xúc với với thức ăn cũng như các đồ uống khiến cho răng có cảm giác ê buốt và lung lay, thậm chí có những cơn đau nhức đến tận chân răng. Việc bị tổn thương cũng như sự mòn răng có thể khiến cho lớp men răng bị giảm đi phần nào cùng với đó là ngà răng mang theo các ống thần kinh bị nhô ra phía ngoài. Đó chính là lý do mà khi tiếp xúc với từng mức nhiệt trong lúc ăn hay uống sẽ gây kích thích các dây thần kinh gây cảm giác đau cũng như là khó chịu.

14 nguyên nhân gây ê buốt răng thường gặp nhất

1. Răng của bạn bị nứt hoặc sứt mẻ

Bạn biết không, răng là một cấu trúc khá phức tạp với nhiều lớp khác nhau. Lớp ở ngoài cùng được gọi là men răng (có độ dày từ 1 – 2mm) là cấu trúc cứng nhất trong cơ thể. Lớp tiếp theo là ngà răng, là một mô khoáng hóa mềm và xốp hơn men răng, chúng có các ống ngà siêu nhỏ chứa các tế bào ngà để tạo cảm giác cho răng khi chúng ta ăn những thực phẩm chua, ngọt, nóng, lạnh. Phần trung tâm là tủy răng (một mô sống), nó chứa đựng rất nhiều mạch máu nuôi dưới răng và dây thần kinh cảm giác cho răng.

Khi răng của bạn bị nứt hay sứt mẻ, phần ngà răng sẽ bị lộ ra, sự kích thích của thức ăn sẽ tác động trực tiếp tới lớp ngà răng và hệ thống các dây thần kinh tại tủy răng. Vì thế, bạn sẽ có cảm giác ê buốt, nhức nhối rất khó chịu.

2. Răng có quá nhiều cao răng

Mục đích của việc dùng chỉ nha khoa và đánh răng là để loại bỏ thức ăn thừa, ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám cao răng. Sự tích tụ quá nhiều của cao răng có thể làm mòn men răng. Một lần nữa, răng của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn vì chúng mất đi lớp bảo vệ do men răng cung cấp. Giải pháp để loại bỏ tình trạng này là thực hành chăm sóc răng miệng tốt hàng ngày và đến gặp nha sĩ để làm sạch cao răng mỗi 6 tháng/ lần hoặc thường xuyên hơn nếu cần thiết.

3. Bạn bị sâu răng

Lý do phổ biến nhất khiến bạn bị ê nhức răng là do những chiếc răng sâu. Sâu răng là hiện tượng mô cứng của răng bị mất đi bởi quá trình hủy khoáng hóa. Nó gây ra bởi sự tác động của vi khuẩn trong mảng bám răng. Ở những răng bị sâu, trên bề mặt răng có thể xuất hiện những lỗ nhỏ giống như bị đục khoét. Nếu như những tổn thương này đủ lớn để tiến sâu xuống lớp ngà răng thì răng của bạn sẽ trở nên nhạy cảm.

Sâu răng thường là do chúng ta vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, ăn nhiều thực phẩm có đường khiến thức ăn dư thừa bị tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển.

Cho nên, sâu răng có thể là lý do vì sao cơn ê buốt bắt đầu làm phiền bạn. Vấn đề này cần được giải quyết càng sớm càng tốt vì sâu răng không chỉ làm bạn đau đớn, nó còn có thể gây ra những nguy hại nghiêm trọng hơn cho sức khỏe răng miệng, như là: hoại tử, nhiễm trùng hàm mặt, thậm chí có thể nguy hại đến tính mạng nếu như không can thiệp kịp thời.

4. Lớp trám răng bị rò rỉ hoặc hỏng

Bạn có thể hiểu đơn giản, trám răng là một thủ tục nha khoa phổ biến giúp che đi các hố sâu, rãnh hoặc vết nứt trên răng do tổn thương hoặc sâu răng gây ra. Những vật liệu dùng để trám răng có thể là hợp chất kim loại hoặc nhựa Composite, điều này tùy thuộc vào nhu cầu của từng bệnh nhân và phòng khám nha khoa thực hiện.

Tất nhiên, những vị trí trám răng có thể dần bị hư hỏng theo thời gian, chúng sẽ trở nên lỏng lẻo, rò rỉ hoặc bị bung ra khiến cho tổn thương bên trọng bị lộ. Điều này cho phép vi khuẩn tụ tập trong các kẽ hở nhỏ, dẫn đến tích tụ axit và ăn mòn men răng. Vì lẽ đó, răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn, điều này có thể dẫn đến một cơn đau từ đau âm ỉ đến cảm giác đau buốt “tận óc”. Nếu thấy rằng vị trí trám răng đang bị hư hỏng, hãy tới phòng khám nha khoa để sửa chữa kịp thời.

5. Bạn bị tụt nướu

Nếu răng của bạn đột nhiên nhạy cảm hơn trước đây, thì tình trạng tụt nướu có thể là thủ phạm.

Nếu như men răng là phần cấu trúc bên trên lộ ra giúp bảo vệ ngà răng thì nướu răng là phần mô mềm bên dưới thuộc phần chân răng. Nướu là lớp mô màu hồng bao bọc xương và bao quanh chân răng giúp bảo vệ các đầu dây thần kinh của răng. Khi bạn già đi, mô nướu thường bắt đầu bị mòn, gây ra tình trạng tụt nướu. Sự suy thoái này làm cho chân răng của bạn bị lộ ra ngoài, khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. Tương tự, nếu như bạn bị tụt nướu không phải do tuổi tác mà là vì các lý do khác như là viêm lợi, cao răng tích tụ nhiều, răng xô lệch, hút thuốc lá…thì bạn cũng có thể bị ê buốt răng. Khi đó, răng sẽ dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố của môi trường bên ngoài, chỉ đơn giản là hít vào một cơn gió lạnh cũng đủ để bạn nhăn mặt vì khó chịu.

Nếu bệnh nướu răng hoặc viêm lợi là vấn đề gây ê buốt răng, nha sĩ của bạn sẽ đưa ra phương án điều trị bệnh cơ bản và cũng có thể đề xuất thủ thuật hàn trám răng cho bạn.

6. Bạn đã từng thực hiện một thủ tục nha khoa

Thông thường, nhiều người sẽ cảm thấy đau buốt răng sau khi họ nhổ răng, lấy tủy răng hoặc lấy cao răng. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến 1 -2 tuần. Nếu như các triệu chứng này không nhanh chóng qua đi sau một thời gian, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ nha khoa để kiểm tra lại những dấu hiệu bất thường trên răng. Ê buốt kéo dài cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

7. Sử dụng nước súc miệng có cồn

Một số loại nước súc miệng không kê đơn trên thị trường hiện nay có chứa cồn và các chất hóa học khác có thể khiến răng bạn nhạy cảm hơn – đặc biệt nếu ngà răng của bạn bị lộ ra ngoài. Vì thế, để tránh tình trạng này, bạn nên chọn lựa những loại nước súc miệng thảo dược tự nhiên, dịu nhẹ hoặc “tự chế” các loại nước súc miệng đơn giản tại nhà để chăm sóc răng miệng.

8. Bạn đang áp dụng dịch vụ tẩy trắng răng cấp tốc

Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ tẩy trắng răng cấp tốc, phổ biến nhất là phương pháp đặt máng tẩy răng và tẩy trắng răng bằng laser.

Ở phương pháp dùng máng tẩy (là một dụng cụ được thiết kế phù hợp với cỡ răng của mọi người, có chất liệu bằng nhựa plastic mềm), người dùng chỉ cần bôi gel tẩy trắng răng lên máng tẩy, đặt khít vào hai hàm răng theo thời gian quy định. Thế nhưng, các thành phần trong gel tẩy trắng răng có thể khiến cho răng của bạn bị ê buốt trong thời gian hoạt chất này tác dụng lên răng. Tuy nhiên, nó cũng thường chỉ là vấn đề tạm thời và ngừng sau khi liệu trình làm trắng kết thúc.

Đối với phương pháp làm trắng răng bằng laser, đây là phương pháp có chi phí cao hơn so với đặt máng tẩy, răng có thể trắng sáng chỉ sau một lần tẩy (thời gian từ 30 – 60 phút). Mặc dù, phương pháp này được quảng cáo rằng có thể giúp răng trắng hơn mà không khiến cho cấu trúc men răng hay ngà răng bị thay đổi, không gây ê buốt. Nhưng một số trường hợp răng vẫn bị tăng sự nhạy cảm sau khi tẩy trắng răng.

Nếu như nhận thấy sau khi tẩy trắng răng vài tuần, bạn vẫn bị đau buốt răng thì bạn nên đi khám lại để kiểm tra rõ nguyên nhân và xử lý kịp thời.

9. Bạn chải răng quá “mạnh mẽ”

Đôi khi, lý do gây ê buốt răng không phải xuất phát từ một nguyên nhân sâu xa nào đó, mà có thể chỉ là do bạn đã đánh răng sai cách. Việc chải răng quá mạnh hoặc sử dụng bàn chải với đầu lông cứng là một trong những lý do phổ biến. Khi bạn đánh răng một cách thô bạo, theo thời gian, lớp bảo vệ trên bề mặt răng sẽ dần bị mài mòn, khiến cho lớp ngà răng bên trong lộ ra. Ngà răng có các ống rỗng cực nhỏ dẫn tới các dây thần kinh sâu trong tủy răng. Khi các ống này tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc thức ăn có tính axit, răng có thể bị ê buốt và nhức nhối.

Do đó, giải pháp đơn giản nhất để tránh tình trạng này là đánh răng nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng đừng đánh răng quá lâu. Theo các chuyên gia nha khoa, thời gian vàng cho một lần đánh răng chỉ khoảng 2 – 3 phút, chà răng quá kĩ sẽ bào mòn bề mặt răng và gây tổn thương lợi. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thay mới một loại bàn chải có đầu lông mềm mại hơn.

10. Bạn có tật nghiến răng

Mặc dù men răng là cấu trúc cứng nhất trong cơ thể con người, nhưng nếu bạn có thói quen nghiến răng thường xuyên thì lớp men răng cũng có thể bị bào mòn dù sớm hay muộn. Làm như vậy, lớp ngà răng sẽ dần lộ ra và dẫn tới vấn đề răng nhạy cảm. Thậm chí, nghiến răng thường xuyên có thể khiến tình trạng ê buốt răng trở thành mãn tính.

Bạn có thể nghiến răng (một cách không cố ý) khi rơi vào trạng thái căng thẳng. Nhưng đa phần hành động này xảy ra vào ban đêm mà hầu như chúng ta không thể nhận thức được (hiện nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ).

Nhưng dù bạn hay nghiến răng với nguyên nhân là gì thì bạn cũng cần phải tìm cách giải quyết triệt để. Tật nghiến răng không chỉ làm mòn răng nghiêm trọng, nó còn gây rối loạn thái dương hàm, khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc mở hoặc khép miệng. Nghiến răng còn gây đau nhức và tổn thương nhiều cấu trúc khác trên vùng mặt. Ngay khi bạn nhận ra vấn đề, hãy nói chuyện với bác sĩ nha khoa, bạn có thể được chỉ định sử dụng một loại dụng cụ đặc biệt để ngăn chặn hành động nghiến răng xảy ra hoặc áp dụng một biện pháp điều trị khác, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bạn.

11. Bạn ăn thức ăn có tính axit

Những loại trái cây có múi hoặc đồ uống có ga có thể là sở thích ăn uống của rất nhiều người. Nhưng những đồ ăn, thức uống này thường có tính axit, mà axit lại có thể làm hỏng men răng dẫn tới e buốt chân răng. Điều này có thể dẫn đến cảm giác ghê răng, khiến bạn rùng mình khi cắn vào một số loại thức ăn.

12. Răng tiếp xúc nhiệt độ cao

Răng nhạy cảm là do bởi men răng mòn hoặc dây thần kinh tiếp xúc trong răng của bạn. Khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, bạn có thể cảm thấy đau đột ngột và dữ dội.

13. Do yếu tố bẩm sinh

Một số người bẩm sinh có răng nhạy cảm hơn những người khác do có men răng mỏng hơn. Vì thế, họ có thể thường xuyên bị ê buốt răng khi ăn uống hoặc bị chấn thương ở vùng răng.

14. Các nguyên nhân ít gặp khác

Đôi khi, một vấn đề tiềm ẩn khác vốn không liên quan tới sức khỏe răng miệng lại chính là nguyên nhân gây ra ê buốt chân răng, chẳng hạn như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Bệnh này khiến cho axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản và thậm chí là lên miệng, họng. Axit có thể làm mòn men răng theo thời gian và gây ra tình trạng răng nhạy cảm.

Một lý do khác cũng có liên quan tới tình trạng tê buốt răng đó là chứng nhiễm trùng xoang. Một triệu chứng của nhiễm trùng xoang là đau ở răng và hàm. Khi các xoang của bạn bị viêm và chứa đầy áp lực do nhiễm trùng, chúng có thể chèn ép các đầu dây thần kinh của răng, khiến răng ê nhức.

Print
3183 Rate this article:
5.0

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top