Search
en-USvi-VN
Search

Tiêm hai liều vaccine Pfizer, AstraZeneca hiệu quả với biến thể Delta

Thùy Linh Nguyễn

Nghiên cứu công bố ngày 21/7 cho thấy tiêm hai liều vaccine Covid-19 của Pfizer hoặc AstraZeneca hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa New England, tái khẳng định những phát hiện tiền đề của giới khoa học Anh hồi tháng 5 về tác dụng của hai loại vaccine dựa trên dữ liệu thực tế.

Các nhà khoa học của Public Health England (PHE) cho biết hai liều Pfizer hiệu quả 88% ngăn ngừa các ca nhiễm biến thể Delta có triệu chứng, giảm không đáng kể so với tỷ lệ 93,7% với biến thể Alpha.

Hai liều AstraZeneca có tác dụng 67% chống biến thể Delta, tăng so với mức 60% báo cáo ban đầu. Vaccine hiệu quả 74,5% với biến thể Alpha.

Nghiên cứu nêu rõ: "Khác biệt về tác dụng của hai liều vaccine ở hai loại biến thể Delta và Alpha là rất ít".

Tuy nhiên, một liều vaccine chưa đủ để ngăn ngừa các biến thể. Vaccine Pfizer hiệu quả 36% nếu chỉ tiêm một lần. Tỷ lệ này ở vaccine AstraZeneca là 30%.

Tác giả nghiên cứu cho biết: "Phát hiện này giúp thúc đẩy cộng đồng dễ bị tổn thương đi tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành".

Vaccine Pfizer đươc WHO chấp thuận ngày 1/1. Đây cũng là loại vaccine đầu tiên được tổ chức đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

                                                                                                 

                                                                                                     Vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Pfizer. Ảnh: Reuters

Vaccine điều chế theo công nghệ mRNA, mang thông tin di truyền của nCoV vào cơ thể, thay vì virus nguyên bản đã bất hoạt hoặc giảm độc lực. Vaccine cung cấp thông tin về "bản mẫu" của virus mà không gây bệnh. Bản mẫu cho phép hệ miễn dịch làm quen mầm bệnh và tiêu diệt chúng sau này. Vaccine Pfizer sử dụng ở 103 nước.

WHO cũng phê duyệt vaccine AstraZeneca hôm 15/2. Vaccine được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh. Vector vận chuyển vật chất di truyền của nCoV. Từ đó, hệ miễn dịch sẽ nhận biết mầm bệnh, sản sinh kháng thể hoặc tế bào T (tế bào miễn dịch) để tự bảo vệ.

                                                                                                                                                                                                                                       Thục Linh (Theo Reuters)

Nguồn: https://vnexpress.net/tiem-hai-lieu-vaccine-pfizer-astrazeneca-hieu-qua-voi-bien-the-delta-4328618.html

Print
4921 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top