Search
en-USvi-VN
Search

Thuốc lá và răng implant? Hút thuốc có trồng được implant không?

Bác sỹ Trần Phượng

 

Tác hại của thuốc lá với răng implant

 

Trụ implant có dạng hình xoắn được làm bằng chất liệu titanium, có khả năng tích hợp cao và an toàn với cơ thể. Trụ implant này được cấy được cấy ghép vào trong xương hàm thay thế cho chân răng bị mất, làm hạn chế quá trình tiêu xương hàm, giúp khôi phục lại chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho bệnh nhân. Răng implant giúp bệnh nhân cảm nhận thức ăn như răng thật, sức nhai của răng implant rất chắc khoẻ và bền bỉ theo thời gian.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên về trồng răng implant, thuốc lá luôn là yếu tố hàng đầu làm ảnh hưởng tới kết quả trồng răng implant. Tỷ lệ thất bại implant của những người hút thuốc sẽ cao hơn 10% so với những người không hút thuốc bởi những yếu tố sau:

⛔ Trong thuốc lá có chất nicotine làm kéo dài quá trình lành thương, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cao tại vị trí cấy implant. Khói thuốc cũng rất có hại, nó có thể làm tuyến nước bọt cbị ảnh hưởng gây ra khô miệng, tạo điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển. 

⛔ Hút thuốc lá làm giảm mật độ tế bào xương hàm, quá trình tiêu xương hàm cũng diễn ra nhanh hơn và khiến xương hàm xốp, dễ mòn. Lúc này nếu muốn trồng implant, bệnh nhân sẽ cần phải thực hiện ghép thêm xương. 

⛔ Chưa kể hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ trụ implant bị đào thải gấp 2.8 lần do thuốc lá sẽ làm giảm độ nhạy cảm của nướu răng và xương hàm với các vật thể lạ.  

Người hút thuốc lá có thể trồng răng Implant được không?

Hút thuốc lá được xếp vào danh sách chống chỉ định đối tương đối với trồng răng Implant. Tuy ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình và kết quả điều trị nhưng người hút thuốc vẫn có thể tiến hành trồng răng Implant theo sự hướng dẫn và theo dõi chặt chẽ của Bác sĩ.

Cụ thể bạn cần phải tạm ngưng hút thuốc 2 – 4 tuần trước phẫu thuật để làm giảm độ nhạy cảm với cơ thể. Đồng thời, không được hút thuốc sau 4 – 6 tuần sau phẫu thuật để vết thương lành lặn, ổn định hoàn toàn, nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng làm trụ Implant bị đào thải.

Quy định người hút thuốc cần tuân theo để có thể trồng Implant?

+ Người bệnh cần phải ngừng hút thuốc lá ít nhất là 4 tuần trước khi thực hiện cấy ghép implant. Điều này sẽ giúp cơ thể phục hồi lại trạng thái bình thường và giảm tác hại của thuốc lá với sự nhạy cảm của nướu, giảm kích ứng, tăng lượng hồng cầu, nuôi tế bào xương tốt hơn…  

+ Không được hút thuốc lá sau từ 4 – 6 tuần kể từ lúc cấy răng implant. Nếu bạn bỏ được hút thuốc thì kết quả cấy implant sẽ đạt giá trị rất cao. 

+  Chế độ ăn uống lành mạnh, vệ sinh răng miệng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng hay đào thải implant sớm. 

+ Uống thuốc đầy đủ theo đơn của bác sĩ kê, tuân thủ lịch tái khám để được theo dõi và kiểm soát quá trình tích hợp implant một cách tốt nhất. Và cũng giúp bác sĩ xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. 

+ Hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu… để tránh việc khô miệng khiến vi khuẩn phát triển mạnh.

Nếu bạn hút thuốc mà muốn cắm implant thì nhớ  theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, điều quan trọng là bạn cần chủ động cai thuốc để tránh ảnh hưởng không tốt tới kết quả điều trị. Và bạn cũng nên chọn địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám cụ thể tình trạng răng và có những tư vấn phù hợp nhất.

 

Để đăng ký khám và điều trị tại nha khoa  thẩm mỹ Agape, thông tin chi tiết và đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe, quý khách hàng có thể gọi đến hotline 0869565868 hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với phòng khám Agape -382 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 

Print
3592 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top