Search
en-USvi-VN
Search

Tại sao phải nong hàm khi niềng răng?

Bác sỹ Trần Phượng

Thế nào là nong hàm?

Nong hàm là kỹ thuật chỉnh nha đặc biệt, nhằm hạn chế nhổ răng. Trước khi niềng răng, bác sĩ sẽ tạo các khoảng trống vừa đủ trên cung hàm để đẩy các răng về đúng vị trí.

Tùy từng trường hợp bác sĩ có những chỉ định khác nhau, bởi cấu trúc xương hàm của mỗi người khác nhau. Để biết mình có phải nong hàm khi niềng răng không, thì bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra tình trạng răng hiện tại.

 

Tại sao phải nong hàm khi niềng răng?

Nong hàm nhằm để nới rộng diện tích của cung hàm răng, tạo sự cân đối hai hàm, hài hòa trong cấu trúc khuôn mặt. Khi niềng răng, có người chỉ cần niềng, có người phải trải qua nong hàm.

Nong hàm khi niềng răng thường tốn từ 1 – 3 tháng

Đặc biệt ở những đối tượng sở hữu vòm hàm như sau:

1. Vòm hàm quá hẹp:

Không có một chỉ số cụ thể nào cho việc xác định cung hàm hẹp hay không, tuy nhiên bác sĩ sẽ dựa trên tương quan giữa cung hàm với cấu trúc tổng thể khuôn mặt để xác định sao cho hài hòa nhất. Khi đó, nếu niềng răng, nên kết hợp nới rộng vòm hàm sao cho cân đối khuôn mặt. Trong trường hợp này, bạn có thể tận dụng chỉ định nong rộng hàm để có khoảng trống di chuyển răng khấp khểnh mà không cần phải nhổ bất cứ răng nào.

2. Vòm hàm không đủ chỗ cho răng sắp xếp:

Thông thường, cung hàm sẽ cân đối vị trí cho đủ “28 anh em răng” nhưng trong trường hợp này sẽ “thiếu chỗ” cho chúng đứng đều đặn với nhau.

Khi đó, nếu cung hàm được mở rộng phù hợp thì sẽ “bù đắp” được diện tích và có thể di chuyển để sắp xếp đều đặn hơn. Chỉ định nong hàm trong trường hợp này chỉ có thể áp dụng khi khoảng trống cần khi nong hàm ít, tránh trường hợp nong quá nhiều, tuy đủ chỗ cho răng di chuyển nhưng lại phá vỡ cấu trúc hài hòa so với khuôn mặt. Vì thế, nhiều khả năng bạn sẽ được bác sĩ tư vấn nên kết hợp nong hàm với mài kẽ răng (xẻ kẽ sinh lý).

3. Hàm răng bị lệch, méo:

Trường hợp này rất phức tạp bởi có một trong hai bên hàm bị móp méo, mất cân đối với bên hàm còn lại. Tình huống này sẽ khiến cho khớp cắn lệch lạc. Muốn cân đối lại cần nong rộng một bên hàm để cân đối với bên còn lại.Để biết được bạn có cần phải sử dụng phương pháp này không thì bạn cần chụp phim toàn cảnh để bác sĩ đưa ra nhận định.

Nong hàm khi niềng răng không được áp dụng tùy tiện bởi nó có thể phá vỡ cấu trúc bình thường của vòm miệng và khuôn mặt. Do đó, bạn nên trực tiếp đến thăm khám, chụp X-quang, từ đó, bác sĩ có thể phân tích tỉ mỉ và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Nong hàm tốn bao lâu thời gian?

Kĩ thuật nong hàm khi niềng răng được thực hiện qua khí cụ chuyên dụng, bác sĩ sẽ từ từ đẩy các răng hàm trên cách xa nhau. Lúc này, vòm miệng sẽ bắt đầu hình thành xương mới và giúp hàm dần mở rộng ra và thời gian hình thành xương mất sẽ mất khoảng 1 – 3 tháng.

Print
4889 Rate this article:
5.0

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top