Search
en-USvi-VN
Search

Răng implant có tuổi thọ bao lâu? cách chăm sóc implant để bền trọn đời?

Bác sỹ Trần Phượng

Tuổi thọ của răng implant kéo dài bao lâu?

Cũng giống như răng thật, nếu được chăm sóc tốt thì răng implant có thể tồn tại vĩnh viễn. Những yếu tố quyết định tới tuổi thọ của răng implant bao gồm: 

✅ Chất lượng trụ implant

Khi thực hiện trồng răng Implant phải lựa chọn những trụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trụ phải có thẻ kiểm định của các tổ chức y tế. Nếu lựa chọn những trụ kém chất lượng không những có tuổi thọ ngắn mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Bạn có thể tham khảo một số loại trụ Implant có chất lượng tốt hiện nay như: Implant Straumann (Thụy Sỹ),Implant Megagen (Hàn Quốc), Implant  Kontact (Pháp),…

✅ Cách chăm sóc răng miệng 

Tuổi thọ của răng Implant cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc răng miệng của mỗi khách hàng sau khi cấy ghép.

Khách hàng cần tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sĩ, hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng, dai, không dùng thuốc lá và các chất kích thích như rượu, bia,..

Đồng thời, khách hàng cũng cần phải tái khám định kỳ, để bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng của trụ Implant cũng như các vấn đề răng miệng khác.

✅ Kỹ thuật chuyên môn của bác sĩ thực hiện 

Đây là yếu tố quyết định 90% độ thành công của ca cấy ghép Implant. Bác sĩ phải xác định chính xác vị trí đặt trụ, độ nghiêng và sâu để không ảnh hưởng đến các răng kế cận, cũng như đảm bảo đúng khớp cắn của hàm.

✅ Trang thiết bị, máy móc hỗ trợ điều trị 

Kỹ thuật trồng răng Implant khá khó và phức tạp, chính vì thế, cần rất nhiều các loại máy móc, trang thiết bị hỗ trợ. Đồng thời, phòng khám, phòng phẫu thuật cũng phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối, nhằm tránh tình trạng nhiễm trùng sau phẫu thuật cấy ghép Implant.

Chỉ cần một trong các yếu tố trên không được đảm bảo thì tuổi thọ của răng Implant sẽ bị rút ngắn.

Do đó, để kéo dài tuổi thọ của răng Implant thì bạn nên chọn những nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và đảm bảo được chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của trụ Implant.

Cách chăm sóc răng sau khi cấy ghép implant

Để trụ implant nhanh chóng tích hợp và kéo dài tuổi thọ thì bạn cần lưu ý những cách chăm sóc răng implant ở 2 giai đoạn như sau: 

+ Sau khi cấy ghép implant

Thứ 1: Vệ sinh răng miệng

Ngày đầu tiên sau phẫu thuật bạn không cần súc miệng với các loại nước sát khuẩn. 1 ngày sau phẫu thuật, bạn chỉ nên súc miệng với nước sát khuẩn có chlorhexidine hoặc nước muối loãng, đặc biệt không dùng nước muối đặc hoặc ngậm muối, vì lúc đó nồng độ muối quá cao lại cản trở sự hình thành các tế bào mới giúp ích cho sự lành vết thương.

Bạn không nên chải răng trong ngày đầu tiên, tới ngày thứ 2 thì bạn có thể chải, tuy nhiên tại vùng phẫu thuật cần phải nhẹ nhàng, không chải vào vết thương, tránh nguy cơ bật chỉ, rách vết khâu. Với những trường hợp có ghép xương, thì bạn thậm chí không cần chải răng ở ngày thứ 2. Bạn cũng nên thay bàn chải mới, mua 1 chiếc bàn chải lông mềm và rửa qua với nước sát khẩn. Dùng bàn chải cũ và cứng có thể làm nhiễm trùng vết thương.

Việc súc miệng nên thực hiện khoảng 4-5 lần/ ngày, chỉ súc miệng khi máu đã cầm hoàn toàn. Việc súc miệng trong giai đoạn đang chảy máu sẽ không hình thành được cục máu đông dẫn đến máu không thể cầm. Bạn tuyệt đối không sử dụng tăm nước trong ít nhất 2 tuần đầu tiên.

Thứ 2: Chế độ ăn uống

Trong ngày đầu tiên cấy ghép implant, bạn nên ăn những đồ mềm, dễ nuốt, ít phải nhai như bún, mì, đặc biệt là cháo hoặc dùng một ít kem, sữa chua, caramen…

Tuyệt đối tránh đồ nóng, cứng, sắc nhọn như xương, cánh gà, sườn… Tránh nhai vào vùng răng vừa cấy để hạn chế nguy cơ làm tổn thương vết mổ. 

Trong 24h đầu, bạn cũng không được sử dụng ống hút để uống các loại nước ép hoa quả, cháo, vì sử dụng lực hút sẽ tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là tạo áp lực lên xoang hàm khi có thủ thuật nâng xoang cấy ghép implant.

Nên uống nhiều nước, để giúp vết thương sạch sẽ và hồi phục nhanh chóng. Bạn có thể ăn thịt gà và rau muống thoải mái.

Những ngày sau đó bạn ăn với chế độ bình thường nhưng hãy cố gắng không nhai cũng như để thức ăn rơi vào vùng phẫu thuật, nếu không may để thức ăn rơi vào đó hãy liên hệ với nha sĩ để giúp bạn gắp ra nhé. Tuyệt đối không dùng tăm hay dụng cụ không tiệt trùng đâm chọc vào cùng phẫu thuật. 

Thứ 3: Nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh

Trong 1 – 2 ngày đầu, bạn nên tránh vận động mạnh như tập thể dục hay làm việc chân tay nặng nhọc. Thực ra thì sau khi cấy implant bạn vẫn có thể đi làm bình thường, nhưng cũng không nên làm việc nặng. Với những trường hợp nâng xoang, thậm chí chạy thể dục cũng có thể khiến implant bị lệch, không ổn định. Khi nằm nghỉ ngơi bạn cũng nên kê cao gối, có thể lót 1 chiếc khăn vào gối để nếu có 1 chút máu rỉ ra thì không bị thấm vào gối hay những vật dụng khó vệ sinh khác.

Thứ 4:  Hạn chế thuốc lá trong những ngày đầu phẫu thuật

Nên kiêng tuyệt đối ít nhất 3 ngày sau khi phẫu thuật. Vì trong thuốc lá có carbon monoxide khi đi vào máu của người hút sẽ làm giảm lượng dưỡng khí cần thiết để nuôi mô lành mạnh xung quanh implant.

Bác sĩ tại Khoa Răng Hàm Mặt của Phòng khám đa khoa AGAPE thường khuyên bệnh nhân nghỉ thuốc 1 tuần trước phẫu thuật, và không hút thuốc đến tận 1-2 tháng sau phẫu thuật. Việc hút thuốc, rít thuốc lá mạnh sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của cục máu đông gây chảy máu, nhiễm trùng và có thể làm đào thải implant.

Thứ 5:  Kiểm soát đau sau khi cấy implant

Việc cấy implant nếu không có ghép xương hay bóc tách rộng thì không đau bằng một cuộc nhổ răng, bạn có thể được nha sĩ kê đơn thuốc trong đó bao gồm thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm nhẹ. Ngoài ra thì ngay khi vừa hết thuốc tê, bắt đầu xuất hiện những cơn đau đầu tiên thì nên uống thuốc giảm đau. 

Lưu ý, trong đơn thuốc nha sĩ kê nếu khi uống bạn có dấu hiệu mẩn ngứa, nổi mề đay, dị ứng với thuốc thì phải ngưng đơn lập tức, báo với nha sĩ để nha sĩ đổi đơn thuốc khác. Trước khi uống thuốc cũng nên ăn no.

+ Giai đoạn sau khi gắn mão răng trên Implant

➖ Không ăn nhai trong khoảng 60 phút sau khi gắn mão răng sứ

➖ Ăn thức ăn mềm

Những ngày đầu sau khi gắn mão sứ trên trụ Implant, bạn nên ăn thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt, sau đó có thể tăng dần độ cứng của thực phẩm cho tới khi ăn nhai được bình thường. Lưu ý nên ăn nhai chậm rãi, nhẹ nhàng, hạn chế cắn xé, nghiến mạnh.

Những ngày sau khi răng Implant tích hợp hoàn toàn và ổn định với cơ thể  thì bạn có thể ăn nhai bình thường.

➖ Đánh răng, vệ sinh răng miệng thường xuyên

Chải răng bình thường hàng ngày, sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng thức ăn thừa trong kẽ răng. Không nên chừa phần răng sứ Implant khi đánh răng.

Bạn cũng cần làm sạch vùng tiếp nối mô mềm và abutment, chải răng 2 lần/ngày với kem đánh răng có độ mài mòn thấp, không chứa acid fluorure (gây mài mòn, tổn hại bề mặt titan của Implant).

➖ Tái khám định kỳ

Bạn nên tái khám định kỳ mỗi 3 tháng trong năm đầu, kiểm tra Implant và chỉnh sửa khớp cắn, điều chỉnh lực nhai trên Implant cần thiết.

Để đăng ký khám và điều trị tại Nha khoa  thẩm mỹ thuộc Phòng khám Đa khoa Agape, thông tin chi tiết và đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe, quý khách hàng có thể:

1. Gọi đến Hotline 0869565868

2. Đăng ký tư vấn trực tuyến với Phòng khám Đa khoa Agape - Số 382 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Print
2746 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top