Search
en-USvi-VN
Search

Nhân sâm - Vị thuốc quý

Thùy Linh Nguyễn

1. Các loại nhân sâm thường thấy:


         

 - Nhân sâm Hàn Quốc: Loại sâm này được chia thành những loại nhỏ hơn là nhân sâm nghìn năm, hồng sâm 6 tuổi, bạch sâm, thái cực sâm… Tuy nhiên, nổi tiếng nhất của nhân sâm Hàn Quốc là hồng sâm và quý nhất là nhân sâm nghìn năm.
 - Nhân sâm Triều Tiên: Loại sâm này còn có tên khác là sâm Cao Ly. Sâm Triều Tiên nhẹ và có mùi thơm dịu hơn sâm Hàn Quốc.
 - Sâm Ngọc Linh: Đây là loại sâm có nguồn gốc Việt Nam được tìm thấy trên núi Ngọc Linh. Theo một số đánh giá, loại sâm này có những tác dụng mà sâm Triều Tiên hay Trung Quốc không có như tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu. Bạn có thể tìm mua sâm Ngọc Linh tươi hay khô đều được.
 - Sâm Mỹ: Loại sâm này có tên khác là nhân sâm Hoa Kỳ với ngoại hình hơi xù xì và sinh trưởng chủ yếu ở Hoa Kỳ và Canada. Nhân sâm Hoa Kỳ có công dụng tốt cho sức khỏe của những người ở độ tuổi trung niên. Loại sâm này thường được xắt lát để ngậm hoặc chiết xuất để làm thành viên nang.

2. Cây nhân sâm mô tả:


Cây nhân sâm mọc trong rừng sâu, chiều cao trung bình khoảng từ 50 đến 70 cm. là cây mọc quanh năm. Cây mọc thẳng đứng hướng lên trời. Có nhiều cành nhỏ tán ra. Mỗi cành có từ 3 đến 4 lá. Phần lá cây có cuống hơi dài, chia thành các lá kép. Mặt lá nhỏ, chiều dài lá trung bình khoảng từ 10 đến 15 cm, tán lá rộng 4cm, Phần đầu lá hơi nhọn. phần mép lá hơi có răng cưa mỏng. mặt lá không có lông tơ, nhưng có chút lông ở mặt trước lá.

                                                                 

Hoa của cây thường nở vào mùa hè. Hoa mọc thành từng chùm màu đỏ. Mỗi chùm có từ 3 đến 20 bông hoa nhỏ màu đỏ hoặc xanh. Mỗi hoa có 5 cánh nhỏ và nhụy hoa, 1 nhị. Quả của cây thuộc dạng quả tram. Hình thùy đường kính 4 đến 7 mm, khi chính quả này có màu đỏ tươi.
Rễ cây thuộc dạng rễ phình to. Bao gồm phần rễ chính và các rễ cục bộ nhỏ khoảng 2 đến 4 phần. Phần rễ có màu trắng vàng nhạt. Nhân sâm được trồng sẽ phải có kỹ năng cao, bao gồm phần đất trồng phải cao tầm 45 độ trở lên. Để phần rễ sẽ cho ra hình dạng giống chân người nhất. Thông thường khi đạt tầm 6 năm tuổi, phần đáy rễ sẽ phình to, phần thân dài tầm 7 đến 12 cm, đường kính thân 2,5 cm, nặng khoảng 200-300 gam một củ.

3. Tác dụng của nhân sâm:

Nhân sâm chính là một thảo dược cực kỳ tốt cho súc khỏe, có thể coi là một loại thần dược giúp “trường sinh bất lão”. Dưới đây là một số tác dụng của nó.

  • Nhân sâm tăng sức đề kháng, chữa các bệnh tật: Nhân sâm chứa rất nhiều saponin, giúp ức chế hệ thần kinh trung ương, từ đó thúc đẩy quá trình tổng hợp các protein, tăng tiết nhanh corticosteroid, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó giúp giải độc, chống viêm, ức chế tập kết các tiểu cầu.
  • Nhân sâm giúp hỗ trợ điều trị ung thư:  Chất RH2 trong nhân sâm chính là một thành phần tuyệt vời giúp phát hiện và ngăn ngừa sự tấn công của các tế bào ung thư như MH1C1, hela, Polysaccharides à một chất giúp ức chế sự hình thành các khối u, bằng cách đó là tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, từ đó giúp hạ đường huyết. Đặc biệt là đối với các tình trạng ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Tuy nhiên hàm lượng trong các loại nhân sâm là khác nhau.
  • Nhân sâm điều trị chứng mất ngủ: Nhân sâm cũng được biết đến với công dụng điều trị tình trạng mât ngủ và tim đập nhanh do cơ thể não bộ gặp phải tình trạng lo lắng kéo dài, suy nhược cơ thể hay biến chứng của bệnh đái tháo đường, phổi. công dụng của nó được khoa học chứng minh đó là giúp an thần và chống mệt mỏi, cải thiệ n trí nhớ. Đồng thời vảo vệ tim mạch và các mạch máu, giúp cải thiên quá trình giải độc gan và lọc máu trong cơ thể. Từ đó ngăn ngừa khả năng mất ngủ khi nghỉ ngơi.
  • Nhân sâm có tác dụng tăng cường sức khỏe xương: Cơ quan quản lý nông thôn tại Hàn Quốc đã thử nghiệm một số phương pháp bằng cách tách triết nhân sâm và cho nhóm dối tượng bị đau nhức xương khớp sử dụng. Cuối cùng kết quả đã cho thấy quá tuyệt vời.
  • Thành phần dược liệu trong nó có tác dụng cải thiện xương khớp rất tốt, giúp giảm đau nhức, giảm nguy  cơ loãng xương và xưng đau ở các mối nối khớp cơ.
  • Tái tạo da từ nhân sâm: Gần đây chị em phụ nữ đang truyền nhau công thức giúp có một làn da tuyệt đẹp. Đó chính là dùng nhân sâm. Cụ thể ở đây, phần rễ cây chứa một lượng lớn sapon, chất này chống lão hóa và trẻ hóa da cực hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa mụn và nám da. Giúp da luôn khỏe mạnh, trắng hồng dạn dỡ.

4. Cách sử dụng nhân sâm: Có nhiều các dùng nhân sâm, tùy vào yêu cầu dùng cũng như đối tượng dùng mà có các dùng khác nhau.

Pha trà nhân sâm:



 

Nhân sâm thái thành từng lát mỏng, mỗi lân dùng tầm 1 đến 3 gam nhỏ. Cho vào ấm nước và thêm chút trà, nước sôi để pha cùng. Hãm khoảng 4 đến 5 phút cho ngấn trà, hãm qua 2 lần là có thể dùng. Thấy mùi vị dã nhạt dần thì lấy phần bã ra nhai và nuốt dần.

Sâm tán bột

          

Phần sâm khô đem tán mịn thành một, mỗi lần dùng khoảng 2 đến 3 gam, dùng dạng bột pha sẵn hoặc uống nước nấu từ nhân sâm đều được.

Sâm ngâm mật ong

         

Sâm Hàn Quốc ngâm mật ong là một cách vô cùng bổ dưỡng và đem lại hiệu quả tuyệt vời. tuy nhiên cách làm lại có phần hơi khó khăn, nếu làm không đúng cách sẽ không đem lại hiệu quả cao. 

Nguồn tham khảo: https://caythuoc.vn

 

 

Print
2927 Rate this article:
4.0

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4719

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3903

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4628

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5443

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Last
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top