Search
en-USvi-VN
Search

Nụ hoa tam thất bao tử là gì? Công dụng của nó như thế nào?

Thùy Linh Nguyễn

1. Mô tả nụ hoa tam thất là gì?

Hoa tam thất là bộ phân lấy trên cây tam thất, đây là cây thân thảo sống được ở vùng núi cao lạnh. Thời điểm hái nụ hoa là vào tháng 6- 8 hàng năm, nụ hoa có màu lục nhạt, đường kinh từ 3 -5 cm. Mọi người thường nhầm lẫn giữa nụ hoa tam thất và hoa tam thất.

Về thành phần hóa học, trong nụ tam thất có chứa hoạt chất nhân sâm rb1, rb2, đây là các chất có tác dụng tốt cho người bị bệnh về hệ tim mạch, giúp an thần tốt, còn khử 16 axit amin như phenylalanin, leucin, valin, prolin,... các chất vô cơ như Fe và Ca...

2. Hoa tam thất có mấy loại?

Theo chuyên gia thì cách phân loại hoa tam thất thường dựa vào mùa thu hoạch mà chia ra làm nhiều loại khác nhau.

- Thứ nhất Hoa tam thất bao tử: hay còn gọi là Nụ tam thất bao tử loại này có phần hoa trông như hạt đậu xanh và không có chân hoặc chân ngắn, khi bóp nhẹ là bị dẹp lại và thả tay ra sẽ trở lại hình dạng ban đầu. Đông y cho biết tác dụng của loại Hoa Tam Thất bao tử chứa nhiều hàm lượng dược chất. Nó có tác dụng đặc biệt với người cao tuổi hoặc người mắc ung thư, người bị ảnh hưởng tai biến não, phòng chống triệu chứng tai biến não cho người bệnh có nguy cơ phát triển tai biến não. Ngoài ra Hoa tam thất bao tử loại này đặc trị mất ngủ, cao huyết áp và các bệnh tim mạch, rất tốt cho chị em phụ nữ giảm cân và đẹp da, chính vì vậy giá bán Hoa tam thất bao tử là loại đắt nhất, thị trường có những nơi lên tới 1.300.000 đồng/kg.

LƯU Ý: Hiện nay trên thị trường đều quảng cáo là Hoa tam thất bao tử (Nụ tam thất bao tử) với giá rất rẻ, chỉ sản phẩm đúng Hoa tam thất bao tử mới có bông tròn, nhỏ, chắc và đều bông uống thơm và mát, nước nhìn xanh, đây là loại có tác dụng nhất. Khách hàng nên lưu ý để lựa chọn đúng Hoa tam thất bao tử (Nụ tam thất bao tử).

- Thứ hai, Hoa tam thất non là loại hoa tam thất còn nguyên chùm, màu xanh, có lẫn ít quả. Loại này tác dụng cũng giống như trên, nhưng sẽ không ngọt và tốt bằng loại Hoa tam thất bao tử.

- Thứ ba, Hoa tam thất già là loại hoa tam thất còn nguyên chùm, loại này có màu vàng lẫn màu xanh. Đây được coi là loại hoa tam thất rẻ nhất và chứa ít chất dinh dưỡng nhất trong các loại hoa tam thất.

3. Tác dụng của nụ hoa tam thất

- Hỗ trợ giảm chứng mất ngủ

Trong nụ hoa tam thất có chứa Saponin ginsenoid thuộc nhóm Rb, giúp an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ, công dụng của hoạt chất này chủ yếu là hỗ trợ ức chế khu thần kinh trung ương, làm tăng lưu thông tuần hoàn máu sẽ hỗ trợ được hiệu quả trong việc đẩy lùi bệnh khó ngủ, an thần.

- Hỗ trợ cho người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao

Trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất rutin có nhiều ở nụ cây 3 năm. Đây là một loại vitamin P có công dụng hỗ trợ tăng sức chịu đựng của mạch máu giúp ổn định và hỗ trợ những người có tiền sử bị huyết áp cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não.

- Hỗ trợ cho người tiểu đường và mỡ máu

Trong nụ hoa tam thất có chứa Hoạt chất GS4 khi người bệnh dùng hằng ngày sẽ tác động vào cả 4 quá trình: hỗ trợ làm giảm quá trình hấp thu đường ở ruột; hỗ trợ tăng men sử dụng đường ở mô cơ; đồng thời tăng bài tiết cholesterol qua đường phân, hỗ trợ giảm cholesterol, giảm lipid trong máu và trong gan, nhờ đó vừa hỗ trợ hạ đường huyết vừa ổn định đường huyết, hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả những biến chứng tiểu đường và mỡ máu.

- Hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan

Nụ tam thất có tính bình, giúp can hỏa, giải nhiệt, giải độc gan. Việc sử dụng thường xuyên nụ tam thất sẽ giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân gây hại, tránh tổn thương. Đồng thời hỗ trợ rất tốt cho những người đang mắc bệnh về gan như nóng trong, vàng da, viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ. Thanh nhiệt giải độc cho những ngày hè nóng bức.

- Hỗ trợ phòng tránh các bệnh về tim mạch

Chất Noto ginsenosid trong nụ tam thất có tác dụng hỗ trợ giãn mạch, phòng tránh được bệnh xơ vữa động mạch. Những hoạt chất này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ hỗ trợ giảm lượng homocysteine ở trong máu từ đó hỗ trợ giảm những biến chứng nguy hiểm của các bệnh tim mạch gây ra như nhồi máu cơ tim, co thắt ngực…

- Hỗ trợ giảm cân

Hoa tam thất giúp hỗ trợ điều hòa, làm giảm lượng cholesterol trong máu, đồng thời cân bằng lượng mỡ trong cơ thể không vượt mức quá cho phép khiến cơ thể bị béo phì. Uống nụ tam thất đều đặn mỗi ngày cũng sẽ giúp cơ thể được trao đổi chất tốt hơn, thanh lọc cơ thể, từ đó giúp quá trình giảm cân được tốt hơn.

4. Cách dùng nụ hoa tam thất

Cho 3g ~ 5g hoa tam thất khoảng 15 – 20 nụ vào ấm, lấy 100ml nước sôi chế vào ấm lắc nhẹ và đổ nước đó đi.

Cho thêm 500ml nước sôi vào ấm, để ủ sau 5 – 10  phút cho ngấm là dùng được. Uống khi nào hết vị ngọt đắng thì thôi.

Lưu ý khi sử dụng nụ hoa tam thất

- Người có tiền sử huyết áp thấp không nên dùng.

- Không dùng nụ tam thất cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 2 tuổi.

- Người có tiền sử bị dị ứng với nụ tam thất, nếu dùng bị đau bụng, đi ngoài có thể dùng lại.

Trà tam thất bắc tươi

Mặc dù nụ hoa tam thất tốt cho sức khỏe nhưng hiện nay trên thị trường bán khá nhiều loại khác nhau và chất lượng thấp, hiệu quả sử dụng không như mong muốn, khiến người tiêu dùng thực sự khó để nhận biết. Các bạn nên  tìm mua nụ tam thất ở các cơ sở, địa địa chỉ uy tín và có chính sách bảo hành sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người mua .

*** Quý khách muốn mua hàng hoặc cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ với Phòng khám Đa khoa Agape trực thuộc Công ty Cổ phần Y dược Agape  để được chuyên viên tư vấn MIỄN PHÍ.

Print
1123 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top