Search
en-USvi-VN
Search

Màu sắc nước tiểu như thế nào là bất thường, cần làm gì khi thay đổi màu sắc nước tiểu

Thùy Linh Nguyễn

1.Màu sắc nước tiểu bất thường là gì?


   Quá trình tạo ra nước tiểu bao gồm các giai đoạn lọc ở cầu thận, tái hấp thu các chất từ ống thận vào máu và quá trình bài tiết một số chất thải từ máu vào ống thận, sau khi trải qua các bước trên thì nước tiểu được tạo ra. Nước tiểu có vai trò quan trọng, nó phần nào phản ánh được tình trạng sức khỏe của người bệnh và bác sĩ có thể dựa vào nước tiểu để đưa ra những chẩn đoán nhất định.

  Màu sắc của nước tiểu thông thường có màu vàng nhạt đến màu hổ phách đậm. Sở dĩ chúng có màu sắc là do sắc tố urochrome và tùy theo độ đậm đặc hay pha loãng mà nước tiểu sẽ có màu sắc khác nhau. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khác nhau, màu sắc nước tiểu có thể thay đổi thành nhiều màu khác nhau. Việc màu sắc nước tiểu bất thường có thể là tiếng chuông cảnh báo cho tình trạng sức khỏe của người bệnh.

2. Màu sắc của nước tiểu:

    2.1.Nước tiểu có màu nhạt
         Đây là dấu hiệu tốt, chứng tỏ cơ thể bạn đang đủ nước. Nếu nước tiểu của bạn có độ trong suốt như nước thông thường thì bạn cũng đừng lo lắng bởi nguyên nhân có thể là do bạn đã uống khá nhiều nước trong ngày hôm ấy. Tuy việc đi tiểu nhiều lần vì bàng quang chứa quá nhiều nước sẽ là một sự bất tiện gây cản trở mọi hoạt động khác, nhưng lại là điều chứng tỏ sức khoẻ của bạn vẫn ở trạng thái bình thường.

   2.2. Nước tiểu có màu vàng tươi
          Vitamin nhóm B và carotene có trong nước tiểu sẽ làm cho nước tiểu có màu vàng. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng vì nó chỉ đơn giản là sự bài tiết những chất dư thừa trong cơ thể bạn. Màu vàng tươi của nước tiểu có khả năng xuất phát từ các vitamin lọc qua hệ thống bài tiết hay cả trong quá trình hấp thụ và sử dụng.

   2.3. Nước tiểu có màu vàng sậm, nâu
          Nếu nước tiểu của bạn có màu sậm đen như màu nước trà đá, đó là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nước khiến thận sản sinh ra nước tiểu đậm đặc hơn (trái ngược với nước tiểu loãng). Bạn cần phải kiểm tra nước tiểu nếu màu sắc nước tiểu quá tối, đặc biệt là sau khi bạn uống nước mà vẫn không thuyên giảm thì có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe khác. Đây có thể là dấu hiệu của chứng xuất huyết trong thận. Khi đó, bạn có khả năng đang bị nhiễm trùng, bệnh thận hay thậm chí cả ung thư.

  2.4. Nước tiểu có màu xanh lơ
         Một tình trạng di truyền hiếm gặp được gọi là tăng canxi huyết, liên quan đến lượng canxi dư thừa trong xương được thải ra ngoài, dẫn đến tình trạng màu sắc nước tiểu trở nên hơi xanh.

  2.5. Nước tiểu có màu xanh lá
         Phẩm màu trong một số loại thực phẩm nhất định hoặc một số loại thuốc có thể đào thải qua đường nước tiểu với màu xanh khi cơ thể bạn không thể hấp thụ trong quá trình tiêu hóa. Ví dụ, ăn quá nhiều măng tây có thể khiến nước tiểu của bạn mang màu xanh lá cây.

         Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nước tiểu xanh lá cây cảnh báo nhiễm khuẩn proteus – một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra sỏi thận. Nếu bạn thấy nước tiểu màu xanh lá cây mà không hề ăn thực phẩm nào nghi ngờ gây ra màu sắc đó, hãy đi khám bác sĩ.

 

  2.6. Nước tiểu có màu hồng, đỏ nhạt
         Màu sắc nước tiểu này có thể là do bạn đã tiêu thụ các thực phẩm có màu đỏ (như củ dền, việt quất). Tuy nhiên, nếu những ngày sau đó nước tiểu vẫn giữ màu tương tự, đó có thể là dấu hiệu của khối u bàng quang hoặc thận. Đặc biệt, nếu bạn phát hiện trong nước tiểu có máu đông hoặc các mảnh mô, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chuẩn đoán kịp thời. Tuy nhiên, những trường hợp trên thường rất hiếm hoi, đặc biệt là ở phụ nữ.

Một số các dấu hiệu khác của nước tiểu mà bạn cũng cần lưu ý:

  • Nước tiểu có mùi hôi
  • Tiểu ra máu
  • Cảm giác bỏng rát khi đi tiểu
  • Nước tiểu có mùi ngọt
  • Nước tiểu có bọt

Nhìn bằng mắt thường, màu sắc nước tiểu có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, để xác định chính xác vấn đề đang gặp phải, bạn cần làm xét nghiệm phân tích mẫu nước tiểu theo chỉ định của bác sĩ.

Print
2004 Rate this article:
5.0

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4602

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3812

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4559

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5334

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Last
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top