Search
en-USvi-VN
Search

Covid-19: Hiệu quả ngăn ngừa biến thể Omicron của mũi vaccine AstraZeneca thứ ba

Thùy Linh Nguyễn

Gã khổng lồ trong lĩnh vực dược phẩm ở Anh, AstraZeneca ngày 23.12 tuyên bố mũi tiêm Covid-19 tăng cường có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Omicron.
 

Liều vaccine AstraZeneca thứ ba giúp ngăn ngừa hiệu quả biến thể Omicron.

“Vaccine Vaxzevria (trước đây gọi là Vaccine Covid-19 AstraZeneca) giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể Omicron sau mũi thứ 3”, AstraZeneca tuyên bố, dẫn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

“Mũi vaccine tăng cường ngăn ngừa hiệu quả biến thể Omicron ở mức tương tự như sau khi tiêm mũi thứ hai đối với biến thể Delta”, AstraZeneca cho biết thêm.

Mức độ kháng thể trung hòa cũng cao hơn so với những người từng nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh một cách tự nhiên.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Oxford thực hiện. Đây cũng là cơ quan nghiên cứu đã giúp phát triển vaccine AstraZeneca vào năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu phân tích mẫu huyết thanh từ những người đã nhiễm Covid-19, những người đã tiêm 2 mũi vaccine theo liệu trình và tiêm mũi tăng cường thứ ba và những người đã từng nhiễm các biến thể đáng lo ngại khác của virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu cũng bao gồm mẫu huyết thanh của 41 người đã từng tiêm mũi vaccine AstraZeneca thứ 3 (mũi tăng cường).

“Thật đáng khích lệ khi thấy các loại vaccine hiện tại có tiềm năng ngăn ngừa hiệu quả biến thể Omicron sau khi mũi thứ ba”, giáo sư John Bell đến từ Đại học Oxford, người tham gia nghiên cứu, nói. “Những kết quả này củng cố việc sử dụng mũi vaccine tăng cường như một phần chiến lược tiêm chủng của các quốc gia, đặc biệt nhằm hạn chế sự lây lan của các biến thể đáng lo ngại, bao gồm Omicron”.

Hôm 22.12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các nước giàu không thể sử dụng mũi tiêm tăng cường như một cách để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19, mà còn cần phải thúc đẩy việc cung cấp vaccine cho các nước nghèo.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy biến thể Omicron không gây bệnh nặng hơn các biến thể khác, bao gồm Delta. Nhưng số ca nhiễm tăng cao ở một số quốc gia vẫn có thể gây quá tải hệ thống y tế, từ đó làm gia tăng số ca tử vong.

Nguồn: http://danviet.vn/covid-19-hieu-qua-ngan-ngua-bien-the-omicron-cua-mui-vaccine-astrazeneca-thu-b..

Print
1093 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top