Search
en-USvi-VN
Search

Cỏ Ngọt có công dụng gì? Cách uống trà cỏ ngọt có hiệu quả nhất?

Thùy Linh Nguyễn

Khoa học đã chứng minh được rằng trong cây cỏ ngọt có chứa một chất ngọt gấp 300 lần đường nhưng không mang nhiều năng lượng. Từ đó, người ta cho rằng cây cỏ ngọt có công dụng điều trị bệnh tiểu đường, giảm béo,…

1. Thành phần hóa học của cây cỏ ngọt

Thành phần hóa học có trong câu cỏ ngọt gồm có:

Hoạt chất Steviosid – là một loại đường glucosid. Chúng có vị ngọt gấp 300 lần đường kính saccharoza nhưng không mang năng lượng.
Carbonhydrate, Protein, chất béo… là các chất có lợi cho sức khỏe.
Cây cỏ ngọt có vị ngọt tự nhiên nhờ những glucosid có trong cây. Chất này được chiết xuất từ cây stevia qua quá trình ngâm cây trong nước nóng.

Mặc dù không có calo, nhưng chiết xuất từ cây cỏ ngọt có thể ngọt gấp 200 lần một lượng đường tương đương.

2. Cỏ ngọt có công dụng gì?

- Hỗ trợ điều trị cho người đái tháo đường
Cây cỏ ngọt có vị ngọt tự nhiên nhờ vào thành phần steviozit (một hợp chất tạo vị ngọt hơn đường 300 lần). Steviozit là chất có năng lượng thấp, không bị lên men và hương vị cũng rất dễ ăn. Do đó, thảo dược thường xuyên được dùng để thay thế đường ăn hàng ngày cho người bị tiểu đường.

- Dùng trong công nghệ chế biến thực phẩm
Nhờ vào vị ngọt cao nên trong công nghệ chế biến thực phẩm cây cỏ ngọt được sử dụng rất nhiều. Loại cây này được điều chế thành những viên đường có tính mát và tốt cho sức khỏe hơn. Bên cạnh đó, thảo dược còn có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác như bánh kẹo, nước hoa quả, rượu màu, món tráng miệng, ….


Trà cỏ ngọt có vị ngọt tự nhiên, thường làm nguyên liệu trong chế biến thực phẩm và hỗ trợ điều trị cho người đái tháo đường
 

- Thành phần quan trọng trong nhiều loại mỹ phẩm
Chứa nhiều thành phần giúp nuôi dưỡng và tái tạo da, chống nhiễm khuẩn, kháng nấm. Cỏ ngọt góp mặt trong nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp như kèm mềm da, sữa dưỡng giúp mượt tóc.

- Tốt cho răng miệng
Nhờ vào khả năng kháng khuẩn tốt, sử dụng dược liệu này còn giúp ngăn ngừa và điều trị chứng chảy máu chân răng. Thậm chí có thể dùng nước cỏ ngọt thay thế nước xúc miệng.

- Tác dụng làm đẹp của cỏ ngọt
Sử dụng cỏ ngọt đúng cách bạn sẽ có được một công thức làm đẹp da hữu hiệu. Các thành phần có tác dụng chống viêm, giảm nhờn, ngừa mụn giúp da luôn tươi sáng, mịn màng.

- Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác
Ngoài những tác dụng trên, cây cỏ ngọt còn có mặt trong các đơn thuốc chữa những căn bệnh như rối loạn tiêu hóa, giảm đau, cao huyết áp, béo phì,… Và một số ứng dụng khác như:

  • Làm giảm nhu cầu chất đường và chất bột trong cơ thể của người bệnh, giúp bệnh nhân thoát khỏi các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ.
  • Kết hợp cùng với lá trà Atiso, nhân trần và cam thảo để làm nước uống giải khát. Giúp cơ thể hạ nhiệt, lợi tiểu.
  • Góp phần làm nguyên liệu dùng để chế biến các sản phẩm trong ngành thực phẩm như: các món tráng miệng đông lạnh, ướp các loại hải sản sấy khô, chế biến dấm rượu màu, các loại bánh kẹo.
  • Được sử dụng thay thế cho chế phẩm nước ngọt, bánh kẹo, mứt
  • Điều hòa lượng đường trong máu, cân bằng huyết áp, hạ mỡ máu
  • Góp phần phòng ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, tim mạch, não.
  • Tăng khả năng làm việc của hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Cung cấp một lượng đường vừa đủ cho cơ thể. Nhờ đó sẽ hạn chế các cảm giác thèm ngọt cho các bệnh nhân bị béo phì, tiểu đường,…

3. Uống trà cỏ ngọt có tốt không?

Với những công dụng nêu trên thì không còn nghi ngỡ gì nữa, cỏ ngọt quả là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Vậy liệu uống trà cỏ ngọt có tốt không?

Trà cỏ ngọt được phơi khô từ lá và thân cành của cây cỏ ngọt vào giai đoạn cây hình thành nụ. Phương pháp này vẫn giữ được hàm lượng glycoside và dưỡng chất vốn có nên trà sẽ có vị ngọt dễ uống và dễ dàng hòa cùng với nhiều loại trà khác để kết hợp. Vì có vị ngọt nên đôi khi bạn cũng có thể hòa trà cỏ ngọt với ít chanh để tăng thêm hương vị.

Trà cỏ ngọt lành tính và không gây tác dụng phụ khi sử dụng, có thể sử dụng cho nhiều lứa tuổi. Mỗi ngày sử dụng một lượng trà phù hợp bạn sẽ có tinh thần thoải mái, nhu cầu đường của cơ thể giảm đi  giúp sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất. Đây cũng được xem như một cách làm đẹp từ bên trong cho làn da của bạn.


Nên uống trà cỏ ngọt hằng ngày để bảo vệ sức khỏe

Đặc biệt, với những gia đình có người lớn tuổi hoặc đang bị các chứng như mất ngủ, tiểu đường, cao huyết áp, …. thì trà cỏ ngọt sẽ là thức uống phù hợp nhất. Trà cỏ ngọt cũng không quá đắt đỏ, rất dễ tìm trên thị trường nên bạn có thể yên tâm sử dụng làm thức uống cho gia đình mình mà không cần lo lắng về vấn đề kinh phí.

Không mất quá nhiều công sức hay chi phí nhưng bạn lại có được một bí quyết chăm sóc cơ thể tuyệt vời phải không nào?

Công dụng của cây cỏ ngọt đối với sức khỏe con người là không thể phủ nhận. Bạn nên uống trà cỏ ngọt hàng ngày để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa đái tháo đường và làm đẹp da. Hy vọng với những thông tin về cỏ ngọt và trà cỏ ngọt trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại thảo dược này và tìm được một biện pháp tốt để chăm sóc sức khỏe.

4. Cách sử dụng đạt hiệu quả cao:

Sử dụng lá khô
Phơi khô cỏ ngọt ở nơi có ánh sáng thích hợp, sau khi lá khô, bạn vặt lá và cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn lá. Bảo quản cỏ ngọt dạng bột trong hộp kín, có nắp. Sau đó sử dụng dạng bột này như là một gia vị bình thường trong quá trình chế biến thức ăn của bạn. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc khi cho vào thức ăn vì độ ngọt rất cao của cỏ ngọt. Nguyên tắc cứ 2 thìa bột cỏ ngọt thì bằng 1 cốc đường bình thường.

Quy cách: Túi 50/100/300gr,  hộp 85/125gr 

 

Print
1816 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top