Search
en-USvi-VN
Search

Có nên niềng răng sớm cho trẻ ?

Bác sỹ Trần Phượng

1. Có nên niềng răng cho trẻ?

Chắc chắn là  CÓ.

Hàm răng xấu gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống trong tương lai

Nếu răng trẻ bị mọc lệch lạc, hay răng bị hô do di truyền, móm,... sẽ làm mặt trẻ bị biến dạng, nụ cười sẽ kém duyên hơn, ảnh hưởng tới toàn bộ gương mặt. Điều này không chỉ khiến trẻ tự ti mà tới khi trưởng thành sẽ càng khiến bản thân thấy mặc cảm, ngại giao tiếp, ảnh hưởng tới cuộc sống.

Ngoài ra răng mọc sai còn khiến quá trình nhai thức ăn của trẻ bị ảnh hương, khó khăn khi phát âm, bệnh lý về răng miệng sâu răng, viêm nướu,viêm khớp thái dương hàm... từ đó sẽ dễ mắc bệnh dạ dày, bệnh về đường tiêu hóa do nhai không kỹ thức ăn.

Niềng răng trẻ em đem lại hiệu quả nhanh và tốt hơn

Xương hàm của trẻ em còn mềm, nên bác sỹ sẽ dễ di chuyển răng về đúng vị trí hơn, tỷ lệ thành công cao, những răng mọc lệch lạc sẽ được sắp xếp về đúng vị trí trên cung hàm trong thời gian ngắn. Nếu thời gian càng để lâu, tuổi tuổi càng lớn, răng càng lệch lạc và xương hàm cứng hơn sẽ khiến quá trình điều trị khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí hơn.

Niềng răng cho trẻ em đem lại hiệu quả nhanh và tốt hơn

 

Niềng răng trẻ em sớm giúp hạn chế các bệnh lý về răng miệng

Niềng răng chỉnh nha sớm cho trẻ sẽ khắc phục kịp thời tình trạng răng mọc sai lệch, hạn chế ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của gương mặt và khớp cắn. Niềng răng còn góp phần ngăn cho xương hàm phát triển quá mức, tránh nguy cơ phẫu thuật về sau và giúp cho việc vệ sinh răng miệng được dễ dàng, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng.

Niềng răng sớm ít gây khó chịu và đau đớn hơn

Trẻ còn nhỏ, xương hàm mềm, răng sẽ di chuyển dễ dàng nên trẻ em niềng răng sẽ ít gây đau đớn, khó chịu. Chỉnh nha sớm cũng giúp bé tập làm quen với việc thăm khám răng định kỳ, không bị sợ hãi hay ám ảnh những lần khám răng sau này.

2. Độ tuổi nào phù hợp nên niềng răng ở trẻ em?

 

Ở độ tuổi trẻ đang phát triển, quyết định niềng răng cho trẻ sớm sẽ giúp tăng hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian cho việc thực hiện nắn chỉnh răng từ đó giúp răng trẻ phát triển theo đúng vị trí và khỏe mạnh.

Trẻ không phải chịu nhiều đau đớn sau khi niềng răng như đối tượng người trưởng thành, thời gian thực hiện niềng răng cũng nhanh hơn, hạn chế sự can thiệp bằng phẫu thuật hàm sau khi lớn lên.

Trẻ có độ tuổi từ 6-7 tuổi trở đi là có thể đến phòng nha khoa để tầm soát răng mọc và can thiệp chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng khi cần thiết.

Độ tuổi được cho là thời gian "vàng" để quyết định niềng răng cho trẻ là độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi. Thời điểm tốt nhất để chỉnh nha cố định là trong vòng 2 năm sau. Tốt nhất là khi bước vào giai đoạn trẻ bắt đầu dậy thì vì lúc này cơ thể còn đang phát triển, xương hàm vẫn chưa cố định.

Các phương pháp chỉnh nha hiện đại

Từ 12-16 tuổi là thời điểm phù hợp nhất để tiến hành nắn chỉnh răng cho trẻ

3. Liệu có phải nên niềng răng cho trẻ càng sớm càng tốt?

 

Điều trị chỉnh nha cho trẻ quan trọng nhất là phải “đúng thời điểm”.

Nếu điều trị quá sớm ở giai đoạn trẻ chưa phát triển hoàn thiện xương hàm mặt, khung xương hàm mặt của trẻ sẽ quá nhỏ, không đủ chỗ để sắp xếp răng. Ngoài ra trẻ chưa thay hết răng cũng là vấn đề vì sẽ phải kéo dài thời gian cho phải đợi răng trẻ mọc rồi mới có thể di chuyển được răng. Giai đoạn phù hợp nhất là giai đoạn khi trẻ đang phát triển xương hàm mặt, bác sĩ sẽ dự đoán sự phát triển của trẻ để đưa ra kế hoạch phù hợp.

Vì vậy, thời điểm có thể thay đổi khác nhau tùy vào mỗi trẻ vì còn phụ thuộc vào sự phát triển của mỗi trẻ em. Ví dụ có trẻ khung xương có thể phát triển lúc 12 tuổi, nhưng ở trẻ khác có thể đến 15 tuổi. Vì vậy bác sỹ nha khoa cần kiểm tra để quyết định thời điểm phù hợp để cho trẻ niềng răng.

4. Nên chăm sóc răng miệng cho trẻ thế nào sau khi niềng răng?

 

Trong giai đoạn niềng răng, trẻ sẽ ăn uống khó khăn hơn rất nhiều so với bình thường do có trường hợp cần nhổ răng, chỉnh răng di chuyển gây cảm giác ê, đau khi ăn nhai, đồng thời mang mắc cài cọ xát trong miệng khiến khó chịu, vướng khi nhai. Vì vậy cần thực hiện các biện pháp sau để chăm sóc răng miêng:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên theo hướng dẫn bác sỹ, tránh vướng thức ăn thừa ở mắc cài gây hôi miệng.
  • Phụ huynh nên chọn cách chế biến, cho trẻ ăn thức ăn mềm để trẻ dễ nhai.
  • Bổ sung đầy đủ các khoáng chất, vitamin giúp cho việc phục hồi của trẻ tốt hơn.
Vitamin

Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất trong thực đơn mỗi ngày của trẻ

 

  • Không cho trẻ ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh như kem, đá,...
  • Trẻ tuyệt đối không nhịn ăn, hoặc ăn thiếu chất. Nếu thiếu năng lượng sẽ khiến trẻ thấy mệt mỏi và khó chịu hơn. Mặt khác, nếu trẻ ăn thiếu chất sẽ làm cho răng bị yếu đi, bác sĩ phải giảm lực làm cho răng di chuyển chậm hơn và thời gian phải niềng răng lâu kết thúc hơn.

Để đạt được kết quả tốt cũng như để quá trình chỉnh nha diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhất, cha mẹ nên đưa con đi khám răng định kỳ 6 tháng/ lần. Việc làm này sẽ giúp các bác sĩ phát hiện sớm những vấn đề về răng, lợi và xương hàm của trẻ từ đó sẽ có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo các răng vĩnh viễn có thể mọc lên một cách bình thường và thẩm mỹ nhất.

       

Để đăng ký khám và điều trị tại nha khoa  thẩm mỹ Agape, thông tin chi tiết và đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe, quý khách hàng có thể gọi đến hotline 0869565868 hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với phòng khám Agape -382 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 

Print
6481 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top