Search
en-USvi-VN
Search

Có mấy loại hàm duy trì ?

Bác sỹ Trần Phượng

I. Vì sao cần phải đeo hàm duy trì sau niềng răng?

Sau khi kết thúc giai đoạn niềng răng, bác sĩ vẫn yêu cầu cần phải đeo máng duy trì một thời gian nữa bởi vì răng và xương hàm sau khi niềng răng xong, phải trải qua sự tác động rất lớn để điều chỉnh, răng chưa ổn định chắc chắn, cố định, chúng rất dễ bị xô lệch. Trong quá trình nhai, vận động có thể khiến răng trở lại vị trí cũ.

Hơn nữa, mô nướu và mô nha chu vẫn cần thêm thời gian để tổ chức lại cấu trúc sau khi niềng răng. Do đó, cần phải dùng 1 khí cụ nhằm giữ nguyên vị trí của răng tại thời điểm tháo mắc cài niềng răng để duy trì kết quả đó.

II.. Hàm duy trì có mấy loại?

 

Hiện nay, với công nghệ hiện đại, hàm duy trì cũng có nhiều loại để phù hợp với mỗi đối tượng. Nếu như trước đây chỉ có hà duy trì cố định thì hiện nay đã có rất nhiều loại hàm duy trì khác. Dưới đây là một số loại duy trì phổ biến thường được sử dụng hiện nay:

1.Hàm duy trì cố định là loại hàm được làm bởi dây thép với nhiều kích cỡ và hình dạng (dạng thẳng, xoắn) khác nhau được cố định ở vị trí ở mặt sau của răng trước (răng số 1,2,3) bằng composite.

hàm composite

Hàm duy trì cố định bằng composite

 

  • Ưu điểm của hàm duy trì cố định

Loại hàm cố định này có ưu điểm hơn so với các loại hàm duy trì khác như độ hiệu quả duy trì cao.

  • Nhược điểm của hàm duy trì cố định

Đòi hỏi người đeo phải chú ý đến việc chăm sóc răng miệng sạch sẽ, nhẹ nhàng, đúng chỉ dẫn.Không tự ý tháo hàm duy trì ra, đồng thời loại hàm duy trì này khi đeo vào thì chỉ có bác sĩ chỉnh Nha mới có thể tháo ra được.Vì được gắn bằng composite nên đôi khi hàm duy trì cố định có thể bị bung ra. Đương nhiên, chỉ có đến bác sĩ chỉnh nha mới có thể gắn hàm lại.

2. Hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt :                           

Bác sĩ Chỉnh nha sẽ kiểm tra, lấy mẫu hàm và làm ra một khay (máng) trong suốt để đeo. Loại máng này khá giống máng đeo dùng để tẩy trắng.

Hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt đem lại tính thẩm mỹ cao, rất phù hợp cho đối tượng người đi làm, đi học do khay là nhựa trong suốt, khó phát hiện, có thể tự tin đeo máng trong suốt 24 giờ mà không lo ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt còn có thể tháo lắp dễ dàng, khắc phục được nhược điểm của hàm duy trì cố định truyền thống.

Dễ dàng tháo lắp vì vậy việc vệ sinh răng miệng cũng dễ dàng hơn.

Nhược điểm của hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt cũng chính từ ưu điểm dễ dàng tháo lắp do người đeo có thể quên đeo làm ảnh hưởng tới k

3. Hàm duy trì tháo lắp kim loại

                                                                                              

 

Hàm duy trì tháo lắp kim loại được làm bằng kim loại. Loại hàm này giống hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt là có thể dễ dàng tháo lắp.

Tuy nhiên loại hàm duy trì này chỉ đeo vào ban đêm vì dây kim loại của hàm duy trì này lộ ra ngoài bề mặt răng. Ưu điểm của loại hàm duy trì này là khả năng giữ cố định răng đúng vị trí rất cao do sự chắc chắn của kết cấu và dây kim loại.

Hàm duy trì kim loại rất hữu ích cho những trường hợp niềng răng phải nhổ răng vì vậy đây cũng là loại hàm được nhiều bác sĩ nha khoa lựa chọn sử dụng cho những người phải nhổ răng do niềng răng.

 

Loại hàm này có cấu tạo bằng những dây kim loại, nhìn như một dây cung ôm sát ra những chiếc răng cửa. Với hàm tháo lắp kim loại, tính thẩm mỹ không được cao nên thường chỉ đeo vào ban đêm.

Thông thường, bệnh nhân cần đeo máng duy trì niềng răng cho đến khi hệ xương hàm hoàn thiện, răng, nướu ổn định tại vị trí mới. Thời gian cụ thể phụ thuộc vào tình trạng xương hàm sau niềng và cơ địa của mỗi người.

 

 

Hàm duy trì tháo lắp kim loại

III. Cần phải đeo hàm duy trì trong bao lâu?

 

Thời gian đeo hàm duy trì còn tùy thuộc vào tình trạng xương hàm của mỗi người.

Trong đa số trường hợp, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên đeo máng duy trì niềng răng trong vòng từ 6 – 12 tháng đầu sau khi tháo mắc cài. Đây cũng là khoảng thời gian quan trọng để xương hàm phát triển, tái tạo hài hòa với vị trí răng mới.

Nếu tình trạng xương hàm và răng của bệnh nhân khỏe mạnh, nhanh hồi phục thì chỉ cần đeo hàm duy trì khoảng từ 1 – 3 tháng.

Những người có hàm răng yếu thường bác sĩ sẽ yêu cầu đeo hàm duy trì với thời gian lâu hơn, có thể là vĩnh viễn để hỗ trợ.

Trong một số trường hợp chỉnh nha cho trẻ em, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu đeo máng duy trì niềng răng cho đến độ tuổi trưởng thành (khoảng 20 tuổi).

Có thể thấy, mỗi loại hàm duy trì lại có những ưu, nhược điểm khác nhau. Vì vậy, tùy vào trường hợp răng và nhu cầu mà bác sĩ chỉnh nha sẽ lựa chọn loại hàm duy trì phù hợp nhất để sử dụng.

Để đăng ký khám và điều trị tại nha khoa  thẩm mỹ Agape, quý khách hàng có thể gọi đến hotline 0869565868 hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với phòng khám Agape -382 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

 

Print
6304 Rate this article:
5.0

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4454

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3631

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4447

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5173

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Last
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top