Search
en-USvi-VN
Search

Chụp X-quang cổ tay khi nào? Và quy trình chụp X-quang cổ tay

Thùy Linh Nguyễn

1. Chụp X - quang tay là gì?

    X - quang là một dạng bức xạ năng lượng cao, giống như sóng vô tuyến hoặc ánh sáng. Trong đó bức xạ sẽ hội tụ thành một chùm như đèn pin. X - quang dễ dàng đi qua hầu hết các vật thể, bao gồm cả cơ thể bệnh nhân. Khi chụp, các tia X này xuyên qua những thành phần dịch cũng như các mô của cơ thể, từ đó hiện hình ảnh trên phim hoặc gửi hình ảnh vào máy tính. Bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh để phát hiện, chẩn đoán bệnh chính xác nhằm có phương án điều trị thích hợp, kịp thời.

   Chụp X - quang tay được thực hiện nhằm kiểm tra xem xương có bị gãy hay trật khớp hay không. Ngoài ra, phương pháp này còn được sử dụng để kiểm tra những tổn thương hoặc chấn thương do nhiễm trùng, u xương, viêm khớp, hoặc một số bệnh liên quan đến xương, chẳng hạn như loãng xương.

                                                                                               

                                                                                                               Hình ảnh chụp X-quang cổ tay bị trật khớp

2. Khi nào bác sĩ chỉ định chụp X-quang xương vùng cổ tay?

    Bác sĩ sẽ chỉ định chụp X quang cổ tay trong trường hợp:

    - Chẩn đoán gãy xương hoặc trật khớp
    - Kiểm tra sau điều trị (theo dõi sau điều trị gãy xương, đánh giá tình trạng can xương từ đó bác sĩ phẫu thuật đưa ra hướng xử lý tiếp theo cho bệnh nhân...).
    - Tìm kiếm các tổn thương do nhiễm trùng hoặc viêm khớp.
    - Các tổn thương ung thư xương
    - Xác định vị trí dị vật cản quang ở trong xương hay mô mềm xung quanh vùng cổ tay.

3. Quy trình thực hiện chụp X quang cổ tay

    Bước 1: Chuẩn bị bệnh nhân

   - Chụp X quang cổ tay hầu như không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt
   - Với bệnh nhân đeo đồ trang sức vùng cổ tay cần chụp thì yêu cầu bệnh nhân tháo ra
   - Hỏi bệnh nhân có thai hay nguy cơ có thai không. Nếu thực sự xét nghiệm X quang là cần thiết phải làm để chẩn đoán bệnh thì phải có biện pháp che chắn để giảm thiểu tối đa tia X ảnh hưởng đến thai nhi.

    Bước 2: Chuẩn bị phương tiện

    - Máy X quang kỹ thuật số
    - Bàn chụp
    - Tấm nhận ảnh

    Bước 3: Quy trình chụp X quang cổ tay

    - Tia X là một dạng bức xạ như ánh sáng hoặc sóng vô tuyến. Nó đi qua hầu hết các vật thể, kể cả cơ thể. Khi nó tập trung vào kiểm tra vùng cổ tay thì tia X sẽ đâm xuyên qua vùng này và được ghi lại bằng hình ảnh trên phim. Các phần khác nhau của cơ thể sẽ hấp thụ tia X ở mức khác nhau. Xương hấp thụ phần lớn tia X trong khi các mô mềm như cơ, mỡ và các cơ quan cho phép tia X đi qua chúng. Kết quả là xương sẽ xuất hiện màu trắng trên phim, mô mềm xuất hiện màu xám và không khí màu đen. Hầu hết các hình ảnh X- quang là được lưu trữ tại máy chụp. Những hình ảnh lưu trữ được dễ dàng truy cập để chẩn đoán bệnh và theo dõi bệnh.

    - Kỹ thuật được thực hiện bởi một kỹ thuật viên X-quang đã được đào tạo về chụp X-quang cổ tay. Bệnh nhân nằm trên bàn hoặc ngồi cạnh bàn, cổ tay của bệnh nhân sẽ được đặt lên bàn chụp ở 2 tư thế thẳng – nghiêng.

  •  Ở tư thế cổ tay thẳng: Cổ tay đặt nằm sấp trên bàn chụp, tia trung tâm vuông góc với phim khư trú vào điểm giữa nối liền giữa 2 mỏm trâm quay và trụ. Lưu ý: Trong một số trường hợp: Muốn thấy rõ các xương cổ tay, tia trung tâm lùi xuống phía dưới 1cm. Nếu tia trung tâm chếch từ ngón tay lên cổ tay 30 độ, chiếu giữa khớp quay trụ thì hình của khớp xương với các xương cổ tay rất rõ.
  • Ở tư thế cổ tay nghiêng: Đặt bờ trong cổ tay (phía xương trụ sát phim), chỉnh khớp cổ tay vào trung tâm phim, điều chỉnh đường nối giữa mỏm trâm quay và mỏm trâm trụ vuông góc với phim, tia trung tâm vuông góc với phim khu trú vào mỏm trâm quay, ra giữa phim.

                                                                                               

Một số kỹ thuật chụp khớp cổ tay khác:
  - Tư thế thẳng sấp (sau – trước)
  - Tư thế thẳng ngửa (trước –sau)
  - Tư thế nghiêng
  - Tư thế chếch trước (xoay ngoài)
  - Tư thế thẳng xoay quay
  - Tư thế thẳng xoay trụ
  - Tư thế chếch trước (xoay trong)
  - Tư thế thẳng trước thấy rõ xương thuyền (tư thế Stecher)
Trong quá trình chụp, bệnh nhân phải giữ nguyên tư thế tay mà nhân viên y tế đã chỉnh trong quá trình phát tia chụp. Sau khi đã hoàn tất quá trình chụp người bệnh có thể được yêu cầu đợi để bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh xác định rằng tất cả các hình ảnh cần thiết đã bộc lộ rồi. Quá trình chụp kéo dài khoảng 10 phút.

 

 

Print
2629 Rate this article:
4.0

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top