Search
en-USvi-VN
Search

Chế độ ăn và phương pháp tập luyện cho người huyết áp thấp

Thùy Linh Nguyễn

I. 7 thực phẩm cho người huyết áp thấp:

    Đối với các cơn tụt huyết áp thông thường, bạn có thể tìm kiếm một vài thực phẩm để bổ sung để cải thiện huyết áp. Vậy tụt huyết áp ăn gì cho lên?

   1. Bổ sung muối
Huyết áp thấp nên ăn gì? Ăn muối sẽ làm tăng huyết áp vì muối ảnh hưởng tới các hormone kiểm soát sự cân bằng nước của cơ thể. Bạn có thể uống nhanh một cốc nước muối pha loãng hoặc nhấm nháp một món ăn mặn nào đó khi bị tụt huyết áp. Tuy nhiên đây chỉ là cách cải thiện tạm thời. Sau khi vượt qua cơn tụt huyết áp bằng muối, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục.

   2. Nho khô
Tụt huyết áp ăn gì? Nếu hay bị tụt huyết áp, bạn nên để sẵn một ít nho khô trong túi hoặc trong nhà. Nho khô giúp duy trì huyết áp mức độ bình thường bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận.

   3. Hạnh nhân

Huyết áp thấp nên ăn gì? Nếu trong nhà có sẵn hạnh nhân, bạn hãy ngâm 5 đến 6 quả qua đêm. Sáng hôm sau, bạn bóc vỏ, tán thành bột và đun thành nước uống để cải thiện huyết áp. Hạnh nhân rất giàu axit béo omega-3 và ít chất béo bão hòa. Nhờ đó, hạnh nhân không chỉ giúp bạn ổn định huyết áp mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

                                                               

Người bị huyết áp thấp cũng nên thường xuyên uống sữa hạnh nhân để kiểm soát triệu chứng.

   4. Dùng rễ cam thảo
Tụt huyết áp ăn gì cho lên? Rễ cam thảo được xem là thảo dược có lợi cho người đang điều trị bệnh huyết áp thấp nhờ khả năng hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận và điều hòa huyết áp.

                                                            

Tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang mang thai hoặc sử dụng các loại thuốc làm loãng máu, kali hay các thuốc làm hạ huyết áp khác.

    5. Ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Sự thiếu hụt vitamin B12 và folate trong bữa ăn hằng ngày có thể gây thiếu máu. Trong khi đó, thiếu máu là yếu tố làm tăng nguy cơ tụt huyết áp.

Với các món ăn cho người tụt huyết áp, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 và folate như thịt, cá, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Bạn cũng có thể chọn các loại thực phẩm được tăng cường vitamin B12 và folate nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, các loại rau lá xanh, bông cải xanh, các loại đậu, củ cải đường, trái cây họ cam quýt, quả hạch, hạt giống, mầm lúa mì…

                                                              

    6. Uống nhiều nước
Mất nước là nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị tụt huyết áp. Nước có vai trò tích cực trong việc điều tiết lưu thông máu và duy trì huyết áp ổn định. Vì vậy, để không bị huyết áp thấp, bạn hãy uống đủ nước mỗi ngày.

Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung nước dừa để cung cấp chất điện giải hoặc nước chanh để nạp thêm chất chống oxy hóa.

    7. Đồ uống chứa caffein
Bị tụt huyết áp nên uống gì? Các thức uống chứa caffein như trà hoặc cà phê có thể giúp làm tăng huyết áp tạm thời. Người bị tụt huyết áp có thể phục hồi nhanh bằng cách uống trà hoặc cà phê.  Ngoài ra có cola, socola nóng,..

                                                             

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, duy trì 3-4 bữa/ngày: Huyết áp thấp gặp nhiều ở những người ăn ít, hay bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa quá xa dẫn đến giảm lượng đường trong máu. Vậy việc duy trì chế độ ăn hợp lý từ 3-4 bữa/ngày là rất cần thiết. Đặc biệt người bị huyết áp thấp càng không được dùng chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh.

II. Huyết áp thấp không nên ăn gì?

    - Táo mèo: Đây là thực phẩm tốt cho những người cao huyết áp nhưng không tốt cho người có huyết áp thấp.
    - Hạt dẻ nướng, sữa ong chúa: Hai thực phẩm này làm giảm huyết áp, vì thế người huyết áp thấp không nên ăn.
    - Cà rốt: Có chứa muối succinic có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, nên tránh ăn nhiều.
    - Cà chua, mướp đắng: là thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn. Người bị huyết áp thấp mà ăn nhiều cà chua sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.
    - Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, hạt hướng dương, tảo bẹ, hành tây đều có tác dụng hạ huyết áp, vì thế không nên ăn.
    - Rượu bia: Khi mới uống bia, huyết áp sẽ tăng lên do rượu bia kích thích nhịp tim. Tuy nhiên nó lại làm mất nước và gây giãn mạch nên sau đó huyết áp sẽ giảm đi nhiều.

                                                                

III. Tập luyện cho người huyết áp thấp:

      - Rất nhiều người bị huyết áp thấp nguyên nhân do giảm trương lực thần kinh – mạch máu, thành mạch máu quá yếu (bị nhão), sức co bóp của tim yếu do cơ tim yếu (biểu hiện là tim đập nhanh, yếu). Để củng cố thành mạch và nâng cao khả năng đẩy máu của tim, người bị bệnh huyết áp thấp phải tích cực tập luyện thể dục thường xuyên. Ngoài ra, tập luyện còn bình thường hóa hoạt động của các trung tâm thần kinh – điều khiển hoạt động của các cơ quan (trong đó có hệ thống tim mạch), giảm stress, cải thiện sức khỏe tinh thần.

      - Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện huyết áp hiệu quả:

  • Thường xuyên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày để kiểm soát huyết áp.
  • Kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác nếu bạn không hoạt động nhưng muốn hoạt động nhiều hơn.
  • Lựa chọn không cho các hoạt động vừa phải, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp, thể dục nhịp điệu, cầu lông, tập yoga…. Tăng thời gian và cường độ tập luyện dần dần phù hợp với tình trạng sức khỏe
  • Làm nóng trước khi tập thể dục để tránh chấn thương.
  • Nên thở sâu vài phút trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể.
  • Tuy nhiên người bệnh nên cẩn thận lúc đứng lên đột ngột khi đang ở tư thế nằm và ngồi.
  • Tránh các bài tập thể thao mất sức vì nó làm cho cơ bắp bị căng thẳng kéo dài, dẫn tới máu khó lưu thông ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.
  • Cần phải nhớ nguyên tắc là tập phải thường xuyên, tập tùy sức, không tập cố, không tập khi đói cũng như ngay sau khi ăn no.

                                                                  

Một điều rất quan trọng với người bị huyết áp thấp mà rất nhiều người bỏ qua đó là việc thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ. Theo lời khuyên đưa ra từ các chuyên gia sức khỏe, chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm những trục trặc về sức khỏe để có hướng điều chỉnh ngay từ đầu.

      - Cần thông báo ngay với bác sĩ khi bạn nhận thấy bất kỳ điều sau đây:

  • Huyết áp của bạn tăng đột biến sau khi tập thể dục.
  • Huyết áp của bạn giảm mạnh sau khi tập thể dục.
  • Huyết áp của bạn không thay đổi trong khi tập thể dục.
  • Huyết áp tâm thu của bạn (số trên cùng) vượt quá 200 mm Hg trong hoặc sau khi tập thể dục.
  • Áp suất tâm trương của bạn (số dưới cùng) thay đổi đáng kể trong khi tập thể dục.
  • Chỉ số huyết áp của bạn vượt quá 180/120 mm Hg trong hoặc sau khi tập thể dục.

Cuối cùng giữ tinh thần thoải mái và lạc quan là điều quan trọng để vượt qua bệnh tật. Vậy nên bên cạnh việc bổ sung chế độ ăn uống khoa học, luyện tập đúng cách thì người bệnh huyết áp thấp cũng nên tránh căng thẳng, áp lực và xúc động mạnh. Hy vọng với những lời khuyên bổ ích này sẽ giúp các bạn điều hòa được huyết áp hiệu quả hơn.

 

Print
1613 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top