Search
en-USvi-VN
Search

Các biện pháp cực hiểu quả để khắc phục, điều trị sỏi thận tại nhà

Thùy Linh Nguyễn

1. Uống đủ nước

Nước là một phần rất quan trọng để loại bỏ sỏi thận và ngăn ngừa hình thành sỏi mới. Nước không chỉ thải độc tố ra ngoài mà còn giúp di chuyển sỏi và sạn trong đường tiết niệu. Vì vậy, hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là những bệnh nhân đang mắc sỏi thận và trong quá trình điều trị sỏi thận tại nhà.

Khi tình trạng sỏi thận đã hết, bạn vẫn nên duy trì uống nước mỗi ngày. Bởi vì mất nước sẽ là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra sỏi thận tái phát và hình thành nhiều hơn. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến màu sắc của nước tiểu, nếu nước tiểu có màu vàng nhạt là bình thường, nếu nước tiểu sẫm màu là dấu hiệu của tình trạng mất nước.

2. Nước chanh

Thành phần của quả chanh có chứa citrate, đây là một chất hóa học có tác dụng ngăn hình thành sỏi canxi. Citrate cũng có thể phá vỡ các viên sỏi nhỏ, cho phép chúng đi qua niệu quản dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nước chanh có nhiều lợi ích sức khỏe khác như giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và cung cấp vitamin C. Vì vậy, hãy sử dụng chanh trong các thực đơn hàng ngày đối với quá trình chăm sóc bệnh sỏi thận tại nhà.

3. Nước ép húng quế

Húng quế có chứa axit axetic, giúp phá vỡ sỏi thận và giảm đau hiệu quả. Nó cũng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng được sử dụng điều trị rối loạn tiêu hóa và viêm. Nước ép húng quế có chứa chất chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời giúp duy trì sức khỏe của thận

Người bệnh đang thực hiện các phương pháp điều trị sỏi thận tại nhà có thể sử dụng lá húng quế tươi hoặc khô để pha trà và uống đều đặn mỗi ngày. Bạn cũng có thể ép húng quế tươi trong máy ép trái cây hoặc thêm vào sinh tố để chăm sóc bệnh nhân sỏi thận. Cần lưu ý không nên sử dụng nước ép húng quế thuốc trong hơn 6 tuần cùng một lúc khi mắc những tình trạng sau:

  • Lượng đường trong máu thấp
  • Huyết áp thấp
  • Tăng chảy máu

Nước ép húng quế giúp chữa bệnh sỏi thận tại nhà hiệu quả

4. Giấm táo

Giấm táo có chứa axit axetic giúp làm tan sỏi thận. Ngoài việc thải độc cho thận, giấm táo có thể giúp làm dịu cơn đau do sỏi gây ra. Theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy giấm táo có hiệu quả trong việc giúp giảm sự hình thành sỏi thận, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh tính hiệu quả mà nó đem lại.

Để đạt được những lợi ích này, bạn hãy thêm 2 muỗng canh giấm táo vào 6 đến 8 ounce nước tinh khiết và uống hỗn hợp này trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn một ly 8 ounce hỗn hợp giấm táo mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nó trên món salad hoặc pha chế nước sốt salad yêu thích.

Nếu ăn một lượng lớn hơn, giấm táo có thể dẫn đến tình trạng kali thấp và gây loãng xương. Theo đó, những người bị bệnh tiểu đường nên thận trọng khi uống hỗn hợp này. Ngoài ra, cần theo dõi lượng đường trong máu và không nên uống hỗn hợp này nếu bạn đang dùng:

  • Insulin
  • Digoxin (Digox)

Thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như spironolactone (Aldactone)

5. Nước ép cần tây

Nước ép cần tây được cho là có tác dụng loại bỏ các độc tố góp phần hình thành sỏi thận và từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc cổ truyền. Thực phẩm này cũng giúp thải độc ra ngoài cơ thể. Bạn có thể sử bằng cách xay một hoặc nhiều cọng cần tây với nước và uống cả ngày. Tuy nhiên, bạn không nên uống hỗn hợp này nếu bạn có:

  • Bất kỳ rối loạn chảy máu nào
  • Huyết áp thấp
  • Một cuộc phẫu thuật theo lịch trình

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống hỗn hợp này nếu bạn đang dùng những loại thuốc sau:

  • Levothyroxine (Synthroid)
  • Liti (khí mêtan)
  • Thuốc làm tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như isotretinoin (Sotret)
  • Thuốc an thần, chẳng hạn như alprazolam (Xanax)

Nước ép cần tây giúp người bệnh tự điều trị sỏi thận tại nhà

6. Nước ép lựu

Nước ép lựu đã được sử dụng để giúp cải thiện chức năng thận tổng thể. Theo đó, loại nước ép này sẽ đẩy sỏi và các chất độc khác ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, nước ép lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giữ cho thận khỏe mạnh và có thể có vai trò trong việc ngăn ngừa sỏi thận phát triển. Bên cạnh đó, nước ép lựu cũng làm giảm nồng độ axit trong nước tiểu. Mức độ axit thấp hơn làm giảm nguy cơ bị sỏi thận trong tương lai.

Tuy nhiên, tác dụng của nước ép lựu trong việc ngăn ngừa sỏi thận cần được nghiên cứu kỹ hơn. Theo đó, bạn không nên uống nước ép lựu nếu đang sử dụng:

  • Thuốc thay đổi bởi gan
  • Thuốc huyết áp, ví dụ như chlorothiazide (Diuril)
  • Rosuvastatin (Crestor)

7. Nước luộc đậu

Nước luộc từ đậu tây nấu chín là một món ăn truyền thống, thường được sử dụng ở Ấn Độ, để cải thiện sức khỏe tổng thể của thận và tiết niệu. Nước luộc từ đậu cũng giúp làm tan và đào thải sỏi ra ngoài. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lọc chất lỏng từ đậu nấu chín và uống một vài ly trong ngày.

8. Nước ép rễ cây bồ công anh

Rễ cây bồ công anh là một trong những loại thuốc bổ thận và kích thích sản xuất mật. Điều này được cho là giúp loại bỏ chất thải, cải thiện tiêu hóa và tăng lượng nước tiểu. Bồ công anh có vitamin (A, B, C, D) và các khoáng chất như kali, sắt và kẽm cho thấy bồ công anh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Bạn có thể làm nước ép bồ công anh tươi và thêm vỏ cam, gừng và táo để tạo hương vị. Hãy uống 3 đến 4 cốc nước ép rễ cây bồ công anh trong ngày. Tuy nhiên, bạn không nên uống hỗn hợp này nếu bạn đang dùng.

  • Chất làm loãng máu
  • Thuốc kháng axit
  • Thuốc kháng sinh
  • Liti
  • Thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như spironolactone (Aldactone)

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng chiết xuất rễ cây bồ công anh, vì nó có thể tương tác với nhiều loại thuốc.

Người bệnh có thể điều trị sỏi thận tại nhà bằng nước ép rễ cây bồ công anh

9. Nước ép cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì chứa nhiều chất dinh dưỡng và từ lâu đã được sử dụng để tăng cường sức khỏe. Cỏ lúa mì làm tăng lưu lượng nước tiểu để giúp đào thải sỏi, đồng thời chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp làm sạch thận và được sử dụng để điều trị sỏi tại nhà. Để khắc phục tình trạng sỏi thận, bạn có thể uống từ 2 đến 8 ounce nước ép cỏ lúa mì mỗi ngày. Hãy bắt đầu với lượng nhỏ nhất có thể và dần dần theo cách của bạn lên đến 8 ounce để phòng ngừa tác dụng phụ.

Nếu không có sẵn nước ép cỏ lúa mì tươi, bạn có thể uống bổ sung cỏ lúa mì dạng bột theo chỉ dẫn. Dùng cỏ lúa mì khi bụng đói có thể giảm nguy cơ buồn nôn. Trong một số trường hợp, nó có thể gây chán ăn và táo bón.

10. Nước ép cỏ đuôi ngựa

Cỏ đuôi ngựa đã được sử dụng để tăng lưu lượng nước tiểu, giúp tống sỏi thận ra ngoài và có thể làm dịu sưng, viêm. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể của đường tiết niệu. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng cỏ đuôi ngựa quá 6 tuần mỗi lần, bởi vì việc lạm dụng làm tăng nguy cơ co giật, giảm mức vitamin B và mất kali. Ngoài ra, không sử dụng cỏ đuôi ngựa nếu bạn dùng lithium, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc tim như digoxin.

Cỏ đuôi ngựa không được khuyến khích cho trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, ởi vì nó có chứa chất nicotine. Bạn cũng không nên uống nếu đang sử dụng miếng dán nicotine hoặc đang cố gắng bỏ hút thuốc. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống nước ép cỏ đuôi ngựa nếu bạn có:

  • Rối loạn sử dụng rượu
  • Bệnh tiểu đường
  • Mức kali thấp
  • Mức thiamine thấp

Điều trị sỏi thận tại nhà đối với những trường hợp tình trạng viên sỏi nhỏ và đã được kiểm soát bởi bác sĩ. Các biện pháp khắc phục, điều trị sỏi thận tại nhà khá đơn giản, bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như sốt, đái máu, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu,... bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị sỏi thận kịp thời.

Print
1422 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4602

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3812

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4559

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5334

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Last
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top