Search
en-USvi-VN
Search

3 loại rau củ - "thuốc bổ" cho người bệnh COVID-19

Thùy Linh Nguyễn

Đông y cho rằng, nếu âm dương điều hòa thì sự hanh thông vạn vật tươi tốt, sức khỏe tốt. Nếu âm dương mất quân bình thì mọi vật trắc trở hư hoại bệnh tật phát sinh. 

Nếu dương thái quá thì âm hư, nếu âm thái quá thì dương hư. Khi âm dương điều hòa thì kinh mạch lưu thông, khí huyết nuôi dưỡng tạng phế và toàn thân tốt.

3 loại rau củ tốt cho người bệnh thể dương suy (bao gồm cả phế dương khí hư)
Người bệnh biểu hiện ho tức ngực, đờm loãng, gặp lạnh tăng. Ăn uống nên dùng vị dưỡng phế bổ dương, ích khí hóa đàm, cầm ho. Trong đó chú trọng các loại rau củ sau:

Cà rốt

Theo sách Dược tính chỉ nam, "cà rốt vị ngọt tính ấm không độc. Chủ trị hạ khí bổ trung, thông lợi được lồng ngực và trường vị, yên 5 tạng, ăn ngon dễ tiêu, dùng nó tăng sức khỏe không có hại".

Cà rốt có nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là vitamin A, K, B6… Cà rốt có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, giải độc.

Cách dùng: Có thể luộc, xào, hầm, làm gỏi, xay ép nước uống.

Hoặc bài Canh dưỡng sinh: Cà rốt, nấm hương, củ cải, ngưu bàng, mỗi thứ 50g hoặc hơn, gia vị vừa đủ. Hầm ăn.

Cà rốt là món ăn vị thuốc bổ dương ích khí dùng tốt cho người mệt mỏi thiếu máu, hay ho đờm tức ngực. Nó còn là vị thuốc tăng cường kháng thể hỗ trợ phòng ngừa tái phát.

Cà rốt hầm củ cải nấm hương (canh dưỡng sinh) rất tốt cho người bệnh COVID-19 mệt mỏi thiếu máu, hay ho đờm tức ngực...

Hành tây

Theo Đông y, hành tây vị cay, tính ấm. Tác dụng giải biểu, kiện tỳ, hòa trung, tiêu thực, sát khuẩn, lợi tiểu tiện...

Hành tây còn chứa nhiều Vitamin nhóm B, A, C và các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng.

Cách dùng: Mỗi lần lấy 60-80g hành tây thái lát xào hoặc làm gỏi với thịt lợn, cá ăn.

Hoặc hầm với cà rốt, khoai tây ăn đều tốt.

Hành tây là món ăn vị thuốc bổ ích cho người dương hư, phế khí yếu. Biểu hiện ho tức ngực sườn, huyết ứ, bụng đầy đàm trệ. Người có bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao dùng đều tốt.

Hành tây còn giúp ngăn ngừa tái phát COVID-19, giảm nhẹ biến chứng huyết ứ đông máu, đàm trệ ở phổi.


Hành tây là món ăn vị thuốc bổ ích cho người dương hư, phế khí yếu.

Ngải diệp

Theo Đông y, ngải diệp vị đắng, tính ấm, không độc. Tác dụng ôn kinh tán hàn, cầm huyết chỉ thống, tiêu đờm giảm ho, thông huyết hàn. Ngoài ra còn giải ngoại tà uế khí, huyết ứ trệ, các chứng huyết hàn đau bụng, đau khớp, huyết ứ kinh không đều.

Cách dùng: Rau ngải diệp tươi non 20-40g phối hợp thịt gà, đậu xanh và gia vị hầm ăn tuần vài lần.

Hoặc rau ngải cứu 20g, trứng gà 1 trái, thịt lợn băm, hành hoa gia vị vừa đủ hấp chín ăn.

Hoặc ăn cháo: Rau ngải diệp 20g, hành hoa 20g, lá tía tô10g gạo mới 80g. Gạo vo sạch nấu cháo, cháo chín thì cho các loại rau thái nhỏ vào, thêm gia vị vừa đủ. Ăn khi cháo còn ấm.

Rau ngải diệp dùng rất tốt với người phế dương khí hư, ho đờm nhiều, ho tức ngực do huyết ứ, bụng đầy chậm tiêu ăn kém.


Ngải cứu hấp trứng gà tốt với người phế dương khí hư, ho đờm nhiều, ho tức ngực do huyết ứ, bụng đầy chậm tiêu ăn kém.

Lưu ý:

Ngải diệp tính ấm không nên dùng nhiều. Người gầy nóng âm hư ho khan không dùng.

Người dương suy sợ lạnh nên tăng cường ăn vị bổ ấm, tránh vị lạnh (hàn) vị chua đắng quá, thức ăn tính âm cao. Rau củ quả nên ăn luộc xào, thêm gia vị ấm như gừng, nghệ, sả, ớt để giảm bớt tính hàn.

https://suckhoedoisong.vn/3-loai-rau-cu-thuoc-bo-cho-nguoi-benh-covid-19-169210830141643351.htm

Print
3719 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x

Chuyên mục

Tin tức

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

0 4454

Các biện pháp đông y giải rượu cực hiệu quả bạn cần biết

Những ngày lễ hay những dịp vui vẻ, khi gia đình và bạn bè tụ họp, nhiều người thường uống một chút rượu trong những bữa cơm đoàn viên … Tuy nhiên, nếu ham vui quá chén dễ lâm vào tình trạng say rượu, thậm chí có thể dẫn tới  ngộ độc rượu rất nguy hiểm.

1. Biện pháp đơn giản để giải rượu

Trước hết, cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau đây:

Bài 1: Chanh tươi 1 quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn luôn cả quả càng tốt.

Chanh tươi giải rượu

Bài 2: Lá dong 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

Bài 3: Vỏ quít phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hột thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà thì càng tốt.

Bài 4: Vỏ cam 60g, rửa sạch sấy khô tán bột, cho uống 6g với nước ấm, nếu chưa công hiệu có thể cho uống thêm một vài lần.

Bài 5: Trà diệp 1 nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 6: Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi ) 16g thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

Bài 7: Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. Ba vị sắc uống.

Bài 8: Quả cau tươi bỏ vỏ xanh, bỏ hạt 50g, cam thảo 12g (nửa đế sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

Bài 9: Hoa sắn dây (hoặc củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

Bài 10: Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quít 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu, lấy 5 - 7g pha nước uống, mỗi ngày uống 3 lần.

2. Biện pháp để giải rượu không dùng thuốc 

2.1 Day bấm huyệt Yêu nhãn từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Yêu nhãn: Giơ cao tay người say và nghiêng mình đi một chút, chỗ lõm hai bên thắt lưng, tương ứng với đốt sống thắt lưng 4.

 

2.2 Day bấm huyệt Thái xung từ 3 - 5 phút

Vị trí huyệt Thái xung: Ép ngón chân cái sát vào ngón 2, huyệt nằm ở mu bàn chân, đo từ đầu kẽ hai ngón chân lên 2 tấc. Cũng có thể xác định bằng cá

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

0 3631

Viêm gan do rượu: Dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Viêm gan do rượu là bệnh lý xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán viêm gan, người bệnh cần bỏ rượu, nếu tiếp tục uống thì gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Các bệnh cần phục hồi chức năng

0 4447

Các bệnh cần phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là biện pháp hồi phục lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất do chấn thương, tai nạn, đột quỵ, bại não... gây ra. Quá trình này thường được thực hiện song song với phòng và chữa bệnh nhằm mang lại kết quả chữa trị cao nhất, giúp người bệnh mau chóng lấy lại sức khỏe tốt và có hệ xương khớp chắc khỏe.

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

0 5173

Những điều cần biết về Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc gây ra đang diễn ra một cách phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong dùng thuốc cùng nhận thức chưa đúng về những nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc, khiến gan bị nhiễm độc.

12345678910Last
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top