Search
en-USvi-VN
Search

3 cách khắc phục răng thưa hiệu quả

Bác sỹ Trần Phượng

Răng thưa là gì?

Răng thưa là hiện tượng xảy ra khi khoảng cách giữa các cạnh răng lớn.

Các kẽ hở xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân như:

+ Thói quen xỉa tăm, đẩy lưỡi

+ Khớp cắn sâu

+ Thiếu răng bẩm sinh

+ Cung hàm quá rộng trong khi răng ngắn và bé

+ Răng mọc ngầm, mọc xiên

+ Hậu quả của việc mất răng lâu ngày

+ Bệnh lý răng miệng làm tụt lợi hở chân răng

+ Một số trẻ bị dính phanh môi từ nhỏ

Không chỉ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà răng thưa còn khiến bạn dễ mắc các bệnh lý răng miệng. Mặt khác, khi các răng không còn tựa vào nhau nữa, răng dễ lung lay, gãy rụng.  Vì vậy, chỉnh hình răng thưalà việc cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

Có những phương pháp điều trị răng thưa nào?

Một số phương pháp được áp dụng để khắc phục tình trạng răng thưa như hàn răng, bọc răng sứ và niềng răng. Tùy vào tình trạng cụ thể của mỗi khách hàng, các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Agape sẽ tư vấn giải pháp tối ưu nhất:

1 - Hàn răng Composite

Hàn răng thưa là việc sử dụng vật liệu nhân tạo (Composite) giống như mầu răng để tạo hình trên các cạnh răng nhằm làm tăng kích cỡ của thân răng. 

* Ưu điểm

 - Không phải mài cùi răng, hay xâm lấn răng thật.  Kỹ thuật hàn răng thưa chỉ bù thêm vật liệu trám vào phần thưa giữa các răng.

 - Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ khoảng 15 phút cho một khe thưa của hàm răng.

 - Giá thành không quá đắt, tiết kiệm được chi phí.

* Nhược điểm 

 - Miếng trám có độ bền không cao, dễ bị bong trong khi ăn uống nên với phương pháp này bạn cần giữ gìn và hạn chế cắn đồ cứng và thay đổi nhiệt độ đột ngột trong vùng miệng ( VD: Ăn đồ nóng + Uống nước đá)

 - Tính thẩm mỹ không cao, dễ nhận thấy bằng mắt thường, dễ đổi mầu theo thời gian

 - Chỉ áp dụng cho những khe thưa nhỏ < 2mm.

2 - Bọc răng sứ hoặc dán sứ Veneer 

Với trường hợp chỗ thưa lớn, nha sĩ sẽ thực hiện mài đi một phần của răng thật, sau đó được tạo hình chiếc thân răng sứ mới có kích cỡ to hơn để chụp lên trên, khắc phục tình trạng răng thưa nhanh chóng.

* Ưu điểm: 

 - Tính thẩm mỹ khá cao, răng sứ được chế tác chuẩn cả về màu sắc và hình dáng (đặc biệt là đối với dòng răng sứ không kim loại), khó có thể nhận ra bạn đang mang răng sứ giả.

 - Thời gian thực hiện cũng khá nhanh, chỉ cần mất khoảng vài ngày là hoàn tất.

 - Kỹ thuật này vừa chỉnh sửa răng thưa vừa tạo hình lại được hình thể răng nên cùng lúc đó giúp răng đẹp hơn, trắng sáng và đều đặn với nhau.

- Đặc biệt đối với các trường hợp răng bị xỉn màu hay hình thể răng không đẹp thì ngoài chỉnh độ đều khít thì có thể chỉnh được kích cỡ của răng thật. Do đó, các trường hợp răng mẻ, răng to xấu đều có thể khắc phục được.

(Ảnh minh họa)

* Nhược điểm: 

 - Vấn đề lớn của phương pháp này là không bảo tồn được răng thật 100%. Để bọc lại bằng răng sứ, bạn cần phải tiến hành mài cùi răng. Số lượng răng thưa càng nhiều thì số răng cần phải mài càng lớn.

 - Chi phí cũng khá lớn nêu như bạn phải làm nhiều răng, vì thế nếu răng thưa với số lượng ít, đặc biệt là làm khít răng cửa thì mới nên tính đến giải pháp bọc chụp răng sứ.

- Phương pháp này cũng chỉ thích hợp với tình trạng răng thưa nhẹ, không quá khấp khểnh, có khớp cắn chuẩn vì không thể thực hiện mài cùi răng quá lớn.

- Độ bền của răng sứ cũng không vĩnh viễn.

Với các trường hợp chỗ thưa nhỏ, có thể dùng phương pháp dán mặt sứ Veneer, ưu điểm của phương pháp này là không phải mài răng nhiều, nhưng chỉ định khá khắt khe!

(Ảnh minh họa)

3 - NIỀNG RĂNG - Giải pháp cho răng thưa hiệu quả cao nhất

Có thể nói, niềng răng là giải pháp có hiệu quả lâu dài vĩnh viễn.  Niềng răng có nhiều phương pháp để lựa chọn như: Niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ… và hiện đại thẩm mỹ nhất là dùng máng trong suốt #Invisalign.

* Ưu điểm

- Niềng răng đảm bảo về thẩm mỹ và không xâm lấn răng, bảo tồn răng thật 100%.

- Các phương pháp niềng răng chỉ làm răng di chuyển theo đúng kế hoạch điều trị của bác sỹ. Răng sẽ được dịch chuyển từng chút một để sát khít, đều đẹp với nhau nên bạn cũng không có cảm giác răng bị đau, hay ê buốt.

- Hiệu quả của niềng răng là lâu dài, thậm chí là vĩnh viễn sau khi hoàn thành quá trình điều trị.

-  Không chỉ làm răng khít lại mà còn chỉnh răng được đều đẹp, điều trị được các vấn đề về khớp cắn.

* Nhược điểm: 

- Hạn chế của niềng răng thưa là thời gian khá lâu.  Với các loại mắc cài thời gian trung bình từ 12 tháng – 24 tháng.  Tuy nhiên với phương pháp Niềng răng bằng máng trong suốt Invisalign bạn sẽ tiết kiệm được một nửa thời gian còn 6 tháng – 12 tháng tùy theo tình hình

- Với Niềng răng mắc cài cũng khá vướng víu khi ăn nhai và ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt.

Từ những ưu nhược điểm kể trên, bạn có thể dựa vào đặc điểm răng thưa của mình mà có những định hướng để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho mình. 

Tuy nhiên để biết được chính xác phương pháp nào phù hợp nhất với mình, bạn có thể liên hệ hoặc inbox Fanpage của Phòng khám đa khoa Agape để nhận được tư vấn trực tiếp. 

*Lưu ý:  Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người

Nguồn: sưu tầm

Print
2199 Rate this article:
No rating

Leave a comment

Name:
Email:
Comment:
Add comment

Name:
Email:
Subject:
Message:
x
Copyright 2024 by AGAPE MEDICAL GROUP Terms Of Use Privacy Statement
Back To Top